Header ads

Header ads
» » Vi khuẩn có thể sống trên bề mặt xà phòng và truyền bệnh cho con người hay không?

Vi khuẩn hoàn toàn có thể sống trên bề mặt của những bánh xà phòng, đặc biệt là khi anh em để bánh xà phòng trong nhà tắm ở điều kiện ẩm ướt. Khi tiếp xúc với nước, xà phòng từ thể rắn sẽ tạo ra một lớp xà phòng nhầy và đó chính là môi trường sống thoải mái cho những loại vi khuẩn. Chúng thậm chí còn có thể sinh sôi như bình thường vì có nước.

Đang tải Tinhte_Xaphong2.jpg…

Nhưng đối với câu hỏi thứ 2 thì không, vi khuẩn sống trên bề mặt xà phòng sẽ không truyền bệnh sang con người, nếu như anh em rửa tay đúng cách.

Có lẽ, cuộc nghiên cứu nổi tiếng nhất về vấn đề vi khuẩn trên bề mặt xà phòng được thực hiện vào năm 1965. Khi ấy những nhà khoa học đã cố tình để bàn tay của họ dính những loại vi khuẩn nguy hiểm, cỡ 5 tỷ con vi khuẩn Staph hay E. coli. Sau đó những nhà khoa học rửa tay bằng xà phòng, rồi để một người thứ 2, tay sạch không có những mầm bệnh nguy hiểm rửa tay bằng chính bánh xà phòng đó. Họ phát hiện ra rằng, người thứ 2 hoàn toàn không bị truyền những mầm bệnh đó lên tay, dù trước đó xà phòng cũng lưu giữ lại không ít vi khuẩn nguy hiểm.

Đang tải Tinhte_Xaphong1.jpg…

Các nhà khoa học đi đến kết luận, "vi khuẩn có thể tồn tại trên bánh xà phòng, nhưng chúng hoàn toàn không gây nguy hiểm cho sức khỏe."

Đến năm 1988, một hãng xà phòng thuê các nhà khoa học nghiên cứu vấn đề tương tự và kết quả cũng y hệt. Họ cố tình cấy vi khuẩn lên bề mặt xà phòng rửa tay thông thường, và cho 16 người tham gia thí nghiệm rửa tay bằng bánh xà phòng đó. Sau khi rửa tay xong, các nhà khoa học phát hiện ra không có ai có lượng vi khuẩn và mầm bệnh cao bất thường trên bàn tay họ cả.

Đang tải Tinhte_Xaphong3.jpg…

Về cơ bản, bánh xà phòng rửa tay thông thường anh em hay dùng không có nhiều khả năng tiêu diệt vi khuẩn như anh em tưởng tượng. Mà thay vào đó, những bánh xà phòng có tác dụng tạo ra một lớp màng bao bọc quanh vi khuẩn, đánh bật vi khuẩn khỏi da người khi chúng ta rửa trôi chúng bằng nước sạch. Chỉ có những bánh xà phòng diệt khuẩn mới làm được công dụng như quảng cáo anh em xem hàng ngày mà thôi.

Như vậy là, để rửa tay sạch sẽ nhất có thể, cách làm đúng không chỉ là rửa tay sạch sẽ, cả kẽ ngón tay lẫn kẽ móng tay với xà phòng, mà trước đó anh em cũng nên rửa sạch cả hai mặt của bánh xà phòng trước bằng nước sạch để rửa trôi hết lượng vi khuẩn tồn tại trên bề mặt của nó trước, rồi mới chà lên tay để rửa. Sau khoảng thời gian từ 20 đến 30 giây rửa tay bằng xà phòng, cả vi khuẩn trên bề mặt bánh xà phòng lẫn trên tay chúng ta đều sẽ dễ dàng bị rửa trôi. Một cách có ích nữa là hãy để bánh xà phòng ở những nơi thoáng mát, không bị nước bắn vào, nhờ đó bánh xà phòng sẽ khó trở thành môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn hơn nhiều.

Theo NYTimes
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn