Header ads

Header ads
» » iPadOS sẽ giúp iPad trở thành một chiếc tablet tốt hơn, nhưng còn lâu mới thay được laptop

iPad giờ có thể làm việc dễ dàng hơn nhờ công cụ quản lý file mạnh mẽ hơn, khả năng chuyển giữa các app để chạy đa nhiệm ngon hơn và giao diện sắp tới cũng sẽ thay đổi nhằm tận dụng màn hình to hiệu quả. iPadOS 13 sẽ làm cho iPad trở thành một cái tablet tốt hơn (chứ không phải là một cái laptop, đừng nhầm lẫn) dẫn lời mấy anh bạn The Verge. Mời bạn đọc qua những điểm TOP 5 bên dưới, mình sẽ giải thích kĩ hơn.

Công cụ quản lý file tốt hơn


Ứng dụng Files giờ được làm mới về giao diện để nhìn giống Finder trên Mac hơn, ngoài ra khả năng tạo folder, lưu trữ file vào các folder, di chuyển, sắp xếp... cũng được thiết kế lại giống như menu chuột phải trong khi vẫn đảm bảo dễ chạm bằng ngón tay. À, giờ bạn cũng có thể tải file từ trình duyệt Safari về lưu vào Files như máy tính rồi nhé.

Files giờ cũng có thể mở thành 2 cửa sổ song song nhau, vậy nên khi bạn cần copy file hay move file từ thư mục này sang thư mục khác thì có thể thực hiện rất dễ dàng. Tương tự, khi bạn cần preview file thì app cũng có chức năng Quick Preview để xem nội dung mà không cần mở app, tương tự trên macOS.

Đang tải sap_xep_file.jpg…

Tuy nhiên, việc phải thủ công mở 2 cửa sổ này mất thời gian hơn nhiều so với hệ thống phím tắt mạnh mẽ của máy tính, ngoài ra nếu cần copy giữa 3 cửa sổ thì bạn lại phải lặp lại thao tác một lần nữa. Tốn công lắm. Vậy nên mình mới nói là iPadOS sẽ giúp trải nghiệm tablet tốt hơn, vì việc bạn làm trên tablet ít hơn và đơn giản hơn, chứ còn để thay laptop thì còn lâu.

Đã cho đọc ổ lưu trữ ngoài


Ổ cứng rời, USB rời... trước giờ gặp khó khăn khi sử dụng với thiết bị iOS, chúng đòi hỏi phải cài app riêng. Giờ thì ứng dụng Files của iPadOS đã hỗ trợ mặc định cho các thiết bị ngoại vi dạng này, bạn chỉ cần cắm vào là ổ lưu trữ sẽ xuất hiện trong app Files ngay. Bạn có thể copy các file từ ổ USB / ổ cứng sang bộ nhớ của iPad hoặc mở file ngay trên thiết bị lưu trữ đều được.

Phần này mình thấy là iPadOS làm ổn phết. Tuy nhiên trong bối cảnh mà cloud đã cực kì phổ biến thì tình huống sử dụng chép file qua USB như thế này sẽ rất hiếm khi diễn ra. Có thể với một số anh em thì cần thôi chứ một khi đã làm việc trong văn phòng và những nơi có Wi-Fi thì mình thấy ít lý do để chép file kiểu này.

Thao tác đa nhiệm 2 màn hình


Giờ thì iPadOS cho phép bất kì app nào cũng có thể mở được 2 cửa sổ, tất nhiên sẽ cần chỉnh sửa một chút từ lập trình viên nhưng về cơ bản là khá hứa hẹn. Bạn có thể so sánh hai tài liệu, copy giữa hai file Word tiện hơn, xem xét công thức giữa hai file Excel đang mở trên màn hình... Phần này mình thấy cực kì tiện lợi và có thể giúp bạn làm việc nhanh hơn đó.

Bị cái là số lượng cửa sổ vẫn còn hạn chế (3 tối đa) nên bạn không thể làm việc như một cái laptop được. Với những tác vụ tiêu thụ nội dung và soạn thảo đơn giản thì được, đây cũng là những việc mà bạn thường làm và nên làm trên iPad, còn những việc phức tạp hơn thì vẫn phải nhờ tới khả năng đa nhiệm cửa sổ của Windows hay macOS mà thôi.

Đang tải chay_da_nhiem_cua_so.jpg…

Home Screen vẫn có thể tận dụng màn hình tốt hơn


Trong iPadOS màn hình home giờ có thể kết hợp với các widget từ trang today, không phải nằm ở trang riêng như xưa. Nhưng vấn đề là không gian màn hình của iPad vẫn còn rộng rãi lắm, Apple có thể cho bổ sung nhiều thông tin hữu ích hơn vào khu vực này, hoặc chỉ đơn giản là thu gọn phần Today widget và nhét thông báo vào cũng được.

Ít nhất thì chúng ta cũng thấy được rằng iPadOS đã cho thấy Apple sẵn sàng cải tiến màn hình home, thứ gần như không đổi từ ngày iPhone ra mắt tới giờ, và trong các bản update tương lai chúng ta có thể kỳ vọng hãng sẽ bổ sung nhiều trò mới vào đây.

Đang tải home_screen_ipad_os.jpg…

Cần hỗ trợ chuột tốt hơn


Hiện tại iPadOS đã có thể dùng với chuột Bluetooth, tuy nhiên đây chỉ là tính năng trợ năng, nó được thiết kế ra để giúp những người gặp vấn đề với màn hình cảm ứng dùng iPad dễ hơn (ví dụ: đầu ngón tay bị da mỏng, mỗi lần chạm sẽ đau). Nó chưa phải là tính năng hỗ trợ thực thụ cho chuột.

Mình vẫn mong có một ngày iPadOS sẽ support chuột ngon như máy tính để bạn có thể vừa gõ bàn phím vừa điều khiển máy mà không cần phải nhấc tay lên để chạm vào màn hình. Lúc đó thì làm việc mới dễ và tiện, còn không thì iPad vẫn chỉ là tablet và không thể thay thế được cho laptop.
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn