Header ads

Header ads
» » Nhạc Pop và 5 thập kỷ đáng nhớ

Pop (Popular Music) - nội cái tên thôi là đã biết đây là loại nhạc dễ nghe và dành cho đại chúng. Pop là sự kết hợp đa sắc thái, đa phong cách, đa thể loại nhạc khác nhau. Đây có thể được xem như là 1 thể loại nhạc luôn luôn phát triển và biến đổi không ngừng, được tập hợp từ những xu hướng thịnh hành nhất của từng thời kỳ. Thôi để bắt đầu bài này, các ông nghe cùng với tui bản này pop tuyệt vời này:



Nhiều người vẫn hay có suy nghĩ rằng pop là 1 thể loại nhạc "nông cạn" với những đề tài đơn giản như tiệc tùng hoặc tình yêu sướt mướt, và cũng đúng thôi nếu như so sánh với mặt bằng chất lượng nhạc pop thị trường hiện nay. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây chính là việc nhạc pop giống như 1 chiếc nồi lớn với nhiều "nguyên liệu" đa dạng bên trong, và việc pha trộn hay "xào nấu" các nguyên liệu này luôn dựa trên 1 điều kiện duy nhất: thị hiếu của người nghe ra sao. Nhạc nào cũng vậy, thị hiếu sẽ thay đổi theo từng thời kỳ, nhưng cái "chất" và cốt lõi, cái hay trong cách thể hiện còn hiện diện trong sự chiều chuộng thị hiếu mà vẫn đậm đà nghệ thuật. Và mặc cho các ông phê bình có nói gì, đã 5 năm từ khi Rather Be của Clean Bandit được phát hành, thế giới vẫn nhẩm hát: "when I am with you, there's no place I'd rather be... no no no no no no, no place I'd rather be". Có lẽ, lời phán xét cuối cùng dành cho các nghệ sĩ và chất nghệ thuật của bài hát luôn thuộc về đại chúng. Ok, các ông comment bên dưới bài nào mình thích nhất để bài nào không biết tui còn nghe :D

Đang tải tinhte-pop-5-decades-1.jpg…

Theo cách nhìn nhận của bản thân mình, nhạc pop quy nạp, tổng hợp và thể hiện rõ nét nhất những chuyển biến trong xã hội và đời sống con người, trong ý thức về âm nhạc ở từng thời kỳ khác nhau.

Những năm 1950



Những năm 1950 là thời kỳ nhạc rock'n'roll đang lên ngôi và những cảm xúc mới mẻ của dòng nhạc này cũng là tiền đề cho nhạc pop ra đời. Nhà sản xuất Mitch Miller là người có công tạo ra dòng nhạc pop đầu tiên bằng cách pha trộn country, blues và folk vào nhạc rock ở thời điểm đó, mang đến cho các nhạc phẩm khả năng truyền tải cảm xúc 1 cách tinh tế và dễ nghe hơn. Các nghệ sỹ nắm bắt được nét tinh túy của dòng nhạc pop mới mẻ này có thể nhắc đến Johnnie Ray, Frankie Laine hay Guy Mitchell, những người trực tiếp làm việc với Mitch Miller. Hound Dog của Elvis Presley tuy không thuần pop nhưng vẫn là 1 cú hit lớn đối với thị hiếu người nghe lúc đó.

Những tác phẩm có sức ảnh hưởng nhất: That's All Right Mama (Elvis Presley), Maybellene (Chuck Berry), It's Now or Never (Elvis Presley).

Những năm 1960



Các fan nhạc pop thời kỳ này đa phần đều thuộc lứa tuổi teen với thói quen mang theo những chiếc portable radio bên mình để nghe nhạc bất cứ lúc nào. Nhạc pop cũng bắt đầu lan rộng nhanh chóng và để lại các ảnh hưởng lên các thể loại nhạc có sẵn, tạo nên sự mới lạ luôn được hoan nghênh bởi xu hướng giới trẻ. The Beatles hay The Dave Clark Five là những cái tên mà ai ai cũng biết hay ít nhất cũng phải có nghe qua. Nhạc pop thời kỳ những năm 1960 bắt đầu chia ra thêm nhiều phân nhánh con, ví dụ như Bubblegum pop hay Baroque pop chẳng hạn.

Những tác phẩm có sức ảnh hưởng nhất: Shop Around (The Miracles), He's a Rebel (The Crystals), Be My Baby (The Ronettes), I Wanna Hold Your Hand (The Beatles), Like a Rolling Stone (Bob Dylan), My Generation (The Who), (I Can't Get No) Satisfaction (The Rolling Stones), Tomorrow Never Knows (The Beatles), Good Vibrations (Brian Wilson), The Star Spangled Banner (Jimi Hendrix).

Những năm 1970



Phát triển thêm nhiều phân nhánh con là vậy, tuy nhiên các nhánh pop nhỏ lẻ nhanh đến thì cũng nhanh đi, thui chột dần trong những năm 1970. Thời kỳ này rộ lên nhánh power pop được hòa trộn giữa punk rock và pop (các nhóm Romantics, Cheap Trick...), country pop, hay sự trộn lẫn giữa các nét tinh túy của pop và rock thuần (pure-rock). Điển hình có thể nhắc đến là Jackson 5, Elton John và Queen. Elton John chơi nhiều thể loại đa dạng từ ballad cho đến arena rock (Bennie and the Jets, Don't Go Breaking My Heart...), trong khi đó Queen tỏa sáng với phong cách arena rock và pop-rock làm mưa làm gió trên các đài radio. Jackson 5 cũng là 1 hiện tượng với các hit single như I Want You BackABC.

Những tác phẩm có sức ảnh hưởng nhất: Sweetheart of the Rodeo, The Gilded Palace of Sin, Grievous Angel (Gram Parsons), Autobahn (Kraftwerk), No Woman, No Cry (Bob Marley & The Wailers), God Save the Queen (The Sex Pistols), Ambient 1: Music for Airports (Brian Eno).

Những năm 1980



Sự phát triển của âm nhạc kỹ thuật số càng làm cho nhạc pop trở nên mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần. Các bài hát pop bắt đầu được thêm vào các âm thanh điện tử và synthesizer, tạo ra 1 phân nhánh mới là dance pop, tương tự như với techno. Michael Jackson và Prince cực kỳ thành công khi bắt kịp xu hướng âm nhạc mới mẻ đó. Lúc này cũng bắt đầu có sự xuất hiện của những diva huyền thoại như Whitney Houston và Madonna. Thật không ngoa khi nói rằng xu hướng âm nhạc của những năm 1980 chính là đỉnh điểm, là kỷ nguyên vàng của âm nhạc.

Những tác phẩm có sức ảnh hưởng nhất: Thriller (Michael Jackson), This Charming Man (The Smiths), Blue Monday (New Order), Born in the USA (Ronald Reagan & Bruce Springsteen), Material Girl (Madonna), Sign 'O' the Times (Prince).

Những năm 1990



Đây là lúc thị trường bắt đầu xuất hiện các boy band và girl band, mang đến sắc thái mới cho nhạc pop vốn đang dần trở nên nhàm chán. Các bước nhảy bắt mắt cùng dàn nghệ sỹ toàn "trai xinh gái đẹp" đã khiến khán giả tuổi teen mê mệt, không chỉ ở Mỹ hay các quốc gia châu Âu mà còn lan rộng đến châu Á nữa. Chắc các ông không thể không nhớ (hay đã từng yêu thích) Spice Girls, Backstreet Boys, Boyzone hay Britney Spears phải không nào?

Đang tải tinhte_pop_music_kurt_cobain.jpg…

Những tác phẩm có sức ảnh hưởng nhất: Smells Like Teen Spirit (Nirvana), Country House (Blur), Wannabe (Spice Girls).

Thêm: Những năm 2000 đến nay



Từ những năm 2000, nhạc pop bắt đầu phân ra vô số nhánh nhỏ khi mỗi nghệ sỹ đều muốn tạo cho mình nét riêng. Những cái tên gây được ấn tượng trong giới trẻ có thể nhắc đến Blink 182 (All the Small Things), Simple Plan và Fall Out Boy, trong khi kiểu teen pop ngày càng trở nên ít được ưa chuộng. Trong thập kỷ đầu của những năm 2000, nhạc pop bắt đầu chịu ảnh hưởng hơi hướm hip-hop và R&B, dễ nhận thấy nhất ở các nghệ sỹ như Rihanna hay Lady Gaga.



Và gần đây nhất là album tuyệt vời của Ed Sheeran: No.6 Collaborations Project. Một album tuyệt vời với sự phối trộn từ EDM, Hip-hop, R&B, Alternative ....

Cũng cần nhắc lại rằng nhạc pop có khả năng thể hiện rõ nét nhất những chuyển biến trong xã hội và đời sống con người ở từng thời kỳ khác nhau. Lấy ví dụ hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm nói về các phong trào nữ quyền hay LBGT, hoặc các bài hát kêu gọi bảo vệ môi trường và thiên nhiên. Nói cách khác, đây là dòng nhạc có khả năng đáp ứng độ thay đổi nhanh thị hiếu người nghe, thính giả cần gì thì nhạc pop sẽ có cái đó.
 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCAJ8Zn9hgWCefbt65CP0cSQ/videos
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn