Header ads

Header ads
» » » » » Hoa chuối chữa mất ngủ và cách làm nộm hoa chuối

Dùng hoa chuối phòng chống mất ngủ là một biện pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền.

Hỏi: Gần đây, tôi thường bị mất ngủ, có người mách nấu canh hoa chuối với tim lợn để ăn nhưng tôi không rõ liều lượng và cách nấu, mong tòa soạn chỉ dẫn - Nguyễn Thị Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội).

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Dùng hoa chuối phòng chống mất ngủ là một biện pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền. 
Cách dùng hoa chuối chữa bệnh như sau: Hoa chuối 30g, tim lợn 1 quả. Hoa chuối rửa sạch, thái nhỏ; tim lợn rửa sạch bổ tư; hai thứ cho vào nồi đun trong 30 phút, sau đó bỏ bã hoa chuối, ăn tim lợn và uống nước. Công dụng: Bình can giáng nghịch, ích khí an thần, trấn tĩnh. 
TN (ghi)

Nộm hoa chuối là tên gọi khá “kiêu sa” mà người miền Trung đặt cho món bắp chuối trộn. Món ăn tuy đơn giản nhưng thường có mặt trong các buổi đãi tiệc.

Không quá khó để làm một đĩa nộm hoa chuối ngon và đẹp mắt. Quan trọng nhất là phải chọn được bắp chuối ngon. Cũng chỉ là những cái bắp chuối to, màu đo đỏ, tim tím buông dài dưới mỗi buồng chuối trong vườn nhưng phải lựa loại chắc, cầm nặng tay.


Ảnh: Thanh Ly

Bắp chuối mới hái xuống để cho ráo nhựa, lột vài lớp vỏ ngoài trước khi thái sợi. Chuối thái sợi chỉ càng nhỏ càng tốt rồi ngâm ngay vào một bát nước giấm khoảng mươi phút. Tiếp tục chần hoa chuối qua nước ấm, sau đó vớt để ráo. Cách làm này vừa giúp cho hoa chuối trắng hơn, đỡ đắng và giòn trong khi ăn.
Phần nhân có thể thay đổi linh hoạt, phù hợp với khẩu vị, sở thích của từng người, từng nơi. Nguyên liệu chính trong phần nhân có thể là thịt bò khô, tôm hoặc tai heo. Nếu dùng tai heo hoặc tôm thì luộc chín, để nguội, sau đó thái lát mỏng. Nếu là thịt bò khô chỉ cần tách sợi dài, nhỏ. Nộm hoa chuối ngon hay không một phần nhờ chén nước mắm. Nước mắm pha thế nào cho thật khéo, thật đậm đà, đủ vị chua cay mặn ngọt.
Chuẩn bị xong xuôi, lần lượt cho nhân trộn với hoa chuối, nêm các loại gia vị như bột ngọt, tiêu, một ít nước mắm và cho hành ngò, rau thơm thái nhỏ vào trộn đều, đợi một lúc cho thấm gia vị, không quên rắc thêm đậu phộng chín đã giã nhuyễn. Kinh nghiệm để món nộm hoa chuối không phai vị mặn mà là ăn ngay sau khi trộn.

Chỉ cần thay đu đủ, cà rốt bằng hoa chuối bán sẵn ngoài chợ, bạn sẽ có một món ăn lạ miệng.





Nguyên liệu:
- 200g hoa chuối tây
- 50g thịt bò khô (hoặc 100g thịt bò tươi)
- 100g lạc
- Rau kinh giới, mùi
- Dấm, gia vị, đường, tỏi, chanh, ớt
Cách làm:
- Hoa chuối rửa sạch, thái mỏng rồi ngâm vào nước muối nhạt để không bị chát. Thái xong thì vớt ra luôn.
- Cho hoa chuối ngâm vào nước pha dấm khoảng 15 phút cho hoa không bị đen. Sau khi vớt ra, để ráo, rồi trộn hoa chuối với muối và dấm cho mềm trong vòng 5 phút.
- Nếu không muốn dùng thịt bò khô, bạn có thể dùng thịt bò xào có tẩm ướp gia vị.
- Lạc rang, bóc vỏ, giã sơ qua.
- Pha nước dùng gồm nước lọc, gia vị, đường, tỏi, chanh, ớt.
Trộn đều hoa chuối với nước dùng. Khi nào ăn, bạn mới cho thịt bò khô, lạc rang và rau thơm, kinh giới lên trên đĩa nộm.


Nguyên liệu sau khi sơ chế.
Nguyên liệu sau khi sơ chế.
Nếu không có thịt bò khô, bạn có thể dùng thịt bò xào.
Nếu không có thịt bò khô, bạn có thể dùng thịt bò xào.
Pha nước dùng từ gia vị, chanh, nước lọc, ớt.
Pha nước dùng từ nước lọc, gia vị, chanh, ớt.
Nếu ăn liền, bạn có thể trộn thịt bò, lạc luôn. Nếu chưa ăn ngay, bạn chỉ nên trộn hoa chuối với nước dùng trước.
Nếu ăn liền, bạn có thể trộn thịt bò, lạc, hoa chuối, nước dùng luôn. Nếu chưa ăn ngay, bạn chỉ nên trộn hoa chuối với nước dùng trước.
Bạn đừng quên cho thêm rau canh giới, mùi vào đĩa nộm nhé.
Bạn đừng quên cho thêm rau kinh giới, mùi vào đĩa nộm nhé.


Nộm hoa chuối man mát chua cay


Nộm rất dễ làm, và dễ ăn vì có vị chua, cay, mặn, ngọt, vị bùi của lạc rang, tất cả hòa quyện thành món nộm hoa chuối.
Mình xin chia sẻ món nộm hoa chuối nhà mình nhé!
Nguyên liệu:
- 1 hoa chuối
- 2 quả chanh giấy
- 2 quả ớt sừng, loại không cay lắm
- Rau răm
- 0,2 kg tôm tươi
- Nước mắm, đường…
Cách làm:
- Hoa chuối tách lớp ngoài bỏ đi. Bào mỏng, ngâm nước chanh pha loãng cho chuối khỏi bị thâm. Rửa sạch, vớt ra, để ráo nước.
- Tôm hấp chín, bỏ vỏ, đầu, chừa đuôi tôm cho đẹp.
- Pha nước mắm ớt chua ngọt, 1 nửa trộn đều bắp chuối, để khoảng 10 phút cho ngấm, nửa nước mắm còn lại để khi nào ăn nộm thì chấm thêm.
- Cho món nộm ra đĩa hoặc ra miếng hoa chuối, để tôm lên trên, trang trí ớt tỉa hoa, rau răm cắt nhỏ. Có thể rắc thêm lạc rang lên nộm.
Theo afamily.vn

Thơm ngon nộm hoa chuối

Nộm hoa chuối là món dễ làm, tỏa mùi thơm chua, cay, mặn, ngọt rất cân đối. Không cầu kì, không mất nhiều thời gian bạn đã có món ăn đầy tao nhã, thơm ngon và lạ miệng.
Nguyên liệu
Hoa chuối tây: 1 chiếc
Hành tây: 80g
Thịt nạc vai (thịt gà): 150g
Tai lợn: 50g
Giá đỗ: 200g
Chạo: 100g
Tôm khô: 50g
Vừng lạc, chanh, ớt, đường, gia vị, dấm, rau thơm, rau mùi
Cách làm
Chọn loại hoa chuối tây hoặc chuối hột còn bẹ non, rửa thật sạch, tách lấy hai bẹ ngoài để riêng, phần bên trong thái mỏng ngâm trong nước có pha dấm khoảng 15 phút rồi vớt ra vẩy sạch để ráo nước.
Thịt nạc vai rửa sạch, luộc chín, thái chỉ.
Tai lợn sơ chế luộc chín, thái mỏng, ướp hạt tiêu, muối, lá chanh, nước cốt chanh.
Giá đỗ rửa sạch rồi chần qua nước sôi vớt ra để ráo nước. Tôm rửa sạch, nhúng qua nước sôi, để ráo rồi giã thật bông, đảo chín làm ruốc.
Lạc, vừng rang chín xắt bỏ vỏ, giã dập, ớt bỏ hạt băm nhỏ.
Cho hoa chuối, giá đỗ, 1/2 thịt, tai lợn, ớt vào liễn rưới nước mắm, chanh, đường, muối, rau thơm, mùi thái nhỏ, cuối cùng trộn đều lạc, vừng.
Thưởng thức
Để lạc không bị ỉu, khi ăn mới trộn thêm vừng lạc, ruốc tôm và rau thơm, rau mùi, ớt tươi. Hãy chọn một đĩa hình bầu dục, hoặc hình cái lá để bày bàn ăn này.
Bày ra đĩa, 1/2 thịt, rau thơm, rau mùi, hoa ớt lên trên.
MonngonSaigon.com

Nộm hoa chuối khế

Nguyên liệu
-1 hoa chuối
-1 trái khế
-1/2 lạng tôm
-1 trái chanh
-1 trái ớt xanh (Jalapeno)
-1 trái cam lớn
- Mè (vừng )rang
- Hành phi,đậu phọng rang giả nhỏ
- Đường,muối,nước mắm v.v…
Cách Làm:
- Hoa chuối cắt mỏng ngâm vào nước trộn với nước cốt chanh hoặc giấm cho trắng đẹp ( khi cắt nhớ thoa tí chanh vào lưỡi dao cho mủ chuối không dính dao ,dễ cắt ).
- Tôm lột vỏ cắt lưng lấy chỉ…trùng sơ nước sôi.
- Khế : 2/3 trái cắt sợi trôn chung với hoa chuối…còn lại cắt ngôi sao như hình trên (decor).
- Ớt xanh cắt chỉ.
- Trộn đều các thứ với 1 muỗng canh nước mắm ngon + với nước cốt của 1 trái cam (đừng trộn với cốt chanh vì chanh có nhiều a-xít dể làm đen nộm ) + 1 muỗng đường + mè rang (mặn ngọt tùy thích )…..
- Nếu thích làm thêm chén nước mắm ngọt + ớt, tỏi bằm…

Nộm hoa chuối, sắc màu ẩm thực cũ mà mới

Hà Nội vốn nổi tiếng là trung tâm văn hóa ẩm thực, với rất nhiều món ăn ngon, ẩm thực vỉa hè đã góp phần làm nên nét độc đáo đó. Trong các món ăn bình dân, nộm hoa chuối được xếp vào thực đơn yêu thích của người Hà Nội, đặc biệt là các cô cậu học trò, sinh viên
Nói đến nộm hoa chuối, ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, gần gũi mà mộc mạc, thứ quà của làng quê và núi rừng Việt Nam.
Hoa chuối đồng bằng thường có màu tím, hoa chuối của rừng là màu đỏ tươi, hay được dùng để chế biến các món gỏi, nấu canh chua, hoặc dùng làm rau ăn kèm với các món bún. Món ăn quen mà lạ với nhiều người, ngọt ngào, bình dị với nguyên liệu chính là hoa chuối.
Cách làm nộm hoa chuối cũng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ, sau đó ngâm nuớc có pha dấm khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước. Lạc, vừng rang vàng, xát vỏ, giã nhỏ vừa. Tai lợn nấu mềm rồi thái chỉ trộn thính. Ớt bỏ hạt thái nhỏ hoặc tỉa hoa. Cho hoa chuối, thịt bò khô, nem tai, ớt và đu đủ vào đĩa, rưới nước mắm, chanh, ớt, đường, mì chính lên trên rồi trộn đều. Rau thơm, cùng với lạc, vừng đem rải lên trên đĩa nộm.
Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối là chất cay cay của ớt và vị thơm nồng, ngọt ngào của thịt bò khô, vị bùi béo của lạc rang, vị ngọt mát của đu đủ và hoa chuối thái mỏng, hương nồng của rau thơm; vị ngậy của bì lợn trộn thính. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước, cong tròn. Tất cả gắn quyện với nhau như một bản nhạc đa âm sắc, dù chỉ thưởng thức một lần sẽ mãi không quên cái hương vị thanh đạm, dung dị, mộc mạc ấy.
Làm nên món nộm ngon, quan trọng là chế biến nước chấm, cũng là nước mắm ngon, dấm, đường … nhưng mỗi nơi mỗi khác, mà sao khiến người ăn như mắc duyên, mắc nợ.
Không khó khi bạn muốn tìm một địa điểm để thưởng thức món ngon này trong những quán hàng dọc con phố Vũ Ngọc Phan, đường Kim Liên, phố Tây Sơn. Khách ra vào quán tấp nập, những đĩa nộm chuyền tay nhau để người ăn cảm thấy thật hạnh phúc khi đã đến lượt mình. Những khuôn mặt đỏ ửng, tiếng xuýt xoa vì cay vẫn không làm người ta ngừng thưởng thức món ăn nhẹ nhàng mà có sức hút kỳ lạ này.


Nguyên liệu để thực hiện món ăn này cần có hoa chuối, tai heo, cà rốt, lạc, rau húng, chanh, ớt, tỏi và các gia vị thông thường khác.

Hoa chuối là loại cây “lành”, sạch nên khá yên tâm khi ăn nhưng quan trọng là phải chọn được bắp chuối chắc, cầm nặng tay và mới hái xuống để cho ráo rựa.Hoa chuối thái sợi ngâm trong chậu nước giấm khoảng 10 -15 phút. Cách làm nàyvừa giúp cho hoa chuối trắng hơn, đỡ đắng và giòn trong khi ăn.
Tai lợnrửa sạch bằng nước muối rồi đem luộc chín, thái lát mỏng. Lạc rang chín, sau đó xát bỏ vỏ.
Rau thơm rửa sạch, để ráo. Cà rốt bào sợi.
Sau khi ngâm hoa chuối xong thì vớt ra cho vào một âu to. Lần lượt cho cà rốt, tai lợn vào. Tiếp đến là pha nước cốt tranh với một ít tỏi, ớt, đường cho vào hỗn hợp trên, cho rau thơm vào. Và cuối cùng là cho lạc vào trộn đều. Một mẹo nhỏ, để lạc không bị ỉu, khi ăn mới nên trộn đều cho ngon giòn.
Để làm nên một món nộm hoa chuối ngon là nhờ công của người pha nước chấm. Cũng vẫn nước mắm ấy, đường ấy, tỏi ớt ấy nhưng pha thế nào thật khéo để người ăn dùng một lần đâm ra nghiện cái món đậm chất dân dã này lại là bí quyết riêng.
Hoa chuối nộm tai lợn có hương vịchua của chanh, vị cay của ớt, vị giòn của tai lợn, lạc, hoa chuối và vị thơm bùi của lạc. Tất cả hòa quện với nhau thành một hương vị đặc biệt.

Chuẩn bị những nguyên liệu sau:
- 100g hoa chuối
- 100g tai heo
- 2 quả khế chua
- 2 quả dưa chuột
- 100g lạc
- 1 quả ớt cay
- Rau thơm, rau bạc hà
- Gia vị, đường, giấm
Đến phần hành động này >:D<:
Bước 1:

- Thái hoa chuối thành từng lát mỏng, thái đến đâu ngâm ngay vào nước vo gạo hoặc nước có pha chút giấm/chanh để nộm được trắng. Ngâm chừng 15 phút thì rửa sạch, vẩy ráo nước.
Bước 2:

- Trần tai heo qua nước sôi rồi xát muối, cạo rửa sạch.
Bước 3:

- Sau đó, luộc chín tai heo trong khoảng 15 phút rồi vớt ra để nguội.
Bước 4:

- Thái phần tai thành từng miếng mỏng đều nhau.
Bước 5:

- Rửa sạch khế và thái thành từng miếng mỏng.
Bước 6:

- Rửa sạch dưa chuột và cắt miếng. Các bạn nhớ ngâm rửa thật sạch rau thơm nữa nhé!
Bước 7:

- Rang lạc chín rồi đem ủ kỹ chừng 2 phút cho lạc thật giòn.
Bước 8:

- Bóc vỏ lạc rồi giã dập để lạc vỡ đôi hoặc ba.
Bước 9:

- Trộn tất cả các nguyên liệu vào trong một âu lớn, nêm thêm 30g đường, 5ml giấm và 5g gia vị. Tùy theo khẩu vị mà chúng mình có thể nêm nếm lại cho vừa miệng nhé!
Bày ra đĩa và thưởng thức thôi nào!


Các bạn đừng quên trang trí đĩa nộm của mình bằng một ít rau thơm nhé!


Lạc rang giúp cho món nộm của chúng mình có vị bùi bùi ngon tuyệt.


Bữa cơm gia đình mà có thêm đĩa nộm hoa chuối này thì thật là thích các bạn nhỉ!

Nói đến hoa chuối rừng, người ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, gần gũi mà mộc mạc, thứ quà của làng quê núi rừng Tây Bắc. Cũng bởi thiên nhiên không hào phóng để ai cũng được thưởng thức nên món nộm hoa chuối rừng đã trở thành "cao lương mỹ vị" giữa chốn phồn hoa đô thị. Món nộm hoa chuối
Hoa chuối làm nộm vốn chỉ là thức ăn thay thế hoặc ăn ghém khi nhỡ bữa, nhưng giờ đã trở thành món đặc sản trong nhiều nhà hàng, quán xá không chỉ ở miền quê mà còn cả nơi đô thị.
Nhớ khi còn nhỏ sống tại quê nhà, mỗi lần lên rừng lấy củi bố tôi lại tìm bẻ vài bắp hoa chuối rừng để cải thiện bữa ăn cho cả nhà. Bố bảo đi giữa rừng khát nước có thể chặt ngang một cây chuối và hứng nước, nó có thể cho vài lít nước trong một giờ - một thứ nước thiên nhiên tinh khiết. Còn những bắp hoa chuối rừng, qua đôi bàn tay khéo léo của mẹ đã trở thành món ăn hấp dẫn cho mọi người.
Hoa chuối mang về được mẹ tôi chế biến thành nhiều món: nộm hoa chuối, hoa chuối luộc chấm tương, hoa chuối xào... nhưng không hiểu sao tôi nhớ nhất là món nộm.
Cách làm nộm hoa chuối cũng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ nhỏ như sợi miến. Để hoa chuối không bị thâm, sau khi thái ngâm luôn vào chậu nước có pha chút giấm. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước cong tròn.

Hoa chuối rừng tuy nhỏ nhưng cầm rất chắc tay và nặng - Ảnh: P.T.T.
Để món nộm hoa chuối được ngon hơn, người ta thường nộm hoa chuối với thịt tai lợn. Tai lợn sau khi làm sạch, luộc chín, thái miếng nhỏ cỡ ngón tay để nộm cùng hoa chuối. Bước cuối cùng là trộn các loại gia vị.
Cũng như các món nộm khác, nộm hoa chuối cần có thêm vừng lạc. Món nộm ngon phải có vị chua của chanh, chút ngọt của đường, hơi cay của ớt và tất nhiên không thể thiếu kinh giới, húng, mùi tàu. Các loại rau thơm sẽ làm cho món nộm có thêm màu xanh bắt mắt cạnh màu tím của hoa chuối, màu trắng của thịt, loáng thoáng màu đỏ tươi của ớt.
Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối là cái giòn sần sật của hoa chuối với hương nồng của các loại rau thơm, chất cay cay của ớt và vị bùi của lạc rang... Tất cả gắn quyện như một bản nhạc đa âm sắc, thưởng thức một lần lại thòm thèm muốn ăn nữa.
Ở các nhà hàng bây giờ nộm hoa chuối có thể được cộng thêm nhiều thứ nguyên liệu khác chứ không còn dân dã như xưa, nhưng hương vị đặc trưng của núi rừng thì không thể nào phai nhạt. Đưa một gắp nộm hoa chuối vào miệng, nghe hương vị thanh đạm, dung dị, mộc mạc ấy tan dần mà thầm cảm ơn núi rừng đã ban tặng cho con người một loại cây có nhiều ý nghĩa đến vậy.


Chuối rừng tập trung chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc, Tây nguyên và miền Trung Việt Nam. Từ vỏ, cuống hoa và củ chuối đều có tác dụng chữa bệnh. Hoa chuối rừng mọc thẳng đứng ở ngọn (khác với chuối trồng có hoa mọc thõng xuống). Hoa chuối đồng bằng thường có màu tím, hoa chuối rừng thường có màu đỏ tươi, cầm rất chắc tay và khá nặng, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt hảo, tốt cho hệ tiêu hóa.
Chuối rừng tập trung chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc, Tây nguyên và miền Trung Việt Nam. Từ vỏ, cuống hoa và củ chuối đều có tác dụng chữa bệnh. Hoa chuối rừng mọc thẳng đứng ở ngọn (khác với chuối trồng có hoa mọc thõng xuống). Hoa chuối đồng bằng thường có màu tím, hoa chuối rừng thường có màu đỏ tươi, cầm rất chắc tay và khá nặng, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt hảo, tốt cho hệ tiêu hóa.

Nộm hoa chuối là tên gọi khá “kiêu sa” mà người miền Trung đặt cho món bắp chuối trộn. Món ăn tuy đơn giản nhưng thường có mặt trong các buổi đãi tiệc.
Không quá khó để làm một đĩa nộm hoa chuối ngon và đẹp mắt. Quan trọng nhất là phải chọn được bắp chuối ngon. Cũng chỉ là những cái bắp chuối to, màu đo đỏ, tim tím buông dài dưới mỗi buồng chuối trong vườn nhưng phải lựa loại chắc, cầm nặng tay.

Ảnh: Thanh Ly
Bắp chuối mới hái xuống để cho ráo nhựa, lột vài lớp vỏ ngoài trước khi thái sợi. Chuối thái sợi chỉ càng nhỏ càng tốt rồi ngâm ngay vào một bát nước giấm khoảng mươi phút. Tiếp tục chần hoa chuối qua nước ấm, sau đó vớt để ráo. Cách làm này vừa giúp cho hoa chuối trắng hơn, đỡ đắng và giòn trong khi ăn.
Phần nhân có thể thay đổi linh hoạt, phù hợp với khẩu vị, sở thích của từng người, từng nơi. Nguyên liệu chính trong phần nhân có thể là thịt bò khô, tôm hoặc tai heo. Nếu dùng tai heo hoặc tôm thì luộc chín, để nguội, sau đó thái lát mỏng. Nếu là thịt bò khô chỉ cần tách sợi dài, nhỏ. Nộm hoa chuối ngon hay không một phần nhờ chén nước mắm. Nước mắm pha thế nào cho thật khéo, thật đậm đà, đủ vị chua cay mặn ngọt.
Chuẩn bị xong xuôi, lần lượt cho nhân trộn với hoa chuối, nêm các loại gia vị như bột ngọt, tiêu, một ít nước mắm và cho hành ngò, rau thơm thái nhỏ vào trộn đều, đợi một lúc cho thấm gia vị, không quên rắc thêm đậu phộng chín đã giã nhuyễn. Kinh nghiệm để món nộm hoa chuối không phai vị mặn mà là ăn ngay sau khi trộn.

Mua 1 cái hoa chuối về tính để dành ăn món bún bò giò heo , nhưng bệnh lười nên lần lữa mãi chưa làm được ..bố cháu nhắc khéo “ nhà mình sắp có chuối ăn rồi” “ chuối ở đâu cơ” “ trong tủ lạnh đấy , hoa chuối nở thành chuối sắp chín rồi “ ..ặc ặc …còn xỏ xiên mình nữa mới gớm ghê chứ (điệu này phải xem lại sách vở chứ dạo này dạy dỗ thế nào mà học sinh toàn thọc gậy cô giáo thế này …âm điểm mất) .Bữa nay lãng đãng thế nào lại đọc được bài báo về quán nộm bác Giang ở đường Tây Sơn…gớm quá, nhớ cái món nộm hoa chuối ấy lắm, sẵn hoa chuối mình cũng làm nộm…thịt bò khô của úc không hợp cho món nộm hoa chuối bò khô, mình thế bằng gà xé …
 Nguyên liệu :
 Hoa chuối : ½ cái
Lạc rang
Thịt gà (ức gà )
Chanh, dấm, đường, muối, mắm, tỏi, ớt
Rau răm, mùi, kinh giới
Hành tây
Cách làm:
Hoa chuối thái mỏng cho vào thau nước pha muối và vắt chanh vào , đảo đều cho tiết hết nhựa ra rồi đổ nước đó đi, tiếp tục cho nước vào xả lại , đến khi ngâm nước vào hoa chuối thấy nước không còn đổi màu thì thì để lại ngâm hoa chuối trong nước cuối cùng, pha vào chút muối .Ngâm khoảng 30 mins là được
Hành tây bóc vỏ, thái ngang thớ hành, thả vào trong tô nước lạnh, cho vào ngăn mát tủ lạnh .
Lạc rang giã …điêu(dối)
Thịt gà luộc chín , để nguội xé dọc thớ ướp cùng 1 chút gia vị
Răm,mùi, kinh giới rửa sạch thái ..không thật luôn
3 thìa phở dấm+ 3 thìa phở đường+ 2 thìa nước mắm + 1.5 thìa bột canh : Quậy tan đều , cho tỏi, ớt bằm vào .
Hoa chuối trút ra rổ , vắt nhẹ cho hết nước ,hành tây vắt hết nước , trộn hành + hoa chuối vào phần nước mắm trộn nộm đã pha.. Trộn đều và nêm nếm lại theo khẩu vị. Chỉ nên trộn nộm trước khi ăn khoảng 10 phút. Thịt gà xé cho vào trộn đều hoặc để rắc lên trên.
Cho hoa chuối ra đĩa, rắc thịt gà lên trên , cho rau thơm , rưới một chút nước nộm lên rồi rắc lạc rang lên trên cùng …oánh chén …cả nhà ai thử nào? Không ngon mẹ cháu chuyển hẳn qua nghề trồng rau luôn.

Bonus thêm đĩa lạc rang nước mắm …bố Nhí chỉ cần món này là bay 1/2 nồi cơm đấy ạ ( mình quảng cáo kinh quá..cơ mà mẹ cháu thất nghiệp rang lạc nước mắm bán được đấy …ngon nhắm)

Hà Nội vốn nổi tiếng là trung tâm văn hóa ẩm thực, với rất nhiều món ăn ngon, ẩm thực vỉa hè đã góp phần làm nên nét độc đáo đó. Trong các món ăn bình dân, nộm hoa chuối được xếp vào thực đơn yêu thích của người Hà Nội, đặc biệt là các cô cậu học trò, sinh viên

alt
Nguồn ảnh: huynhphuclinh.wordpress.com
Nói đến nộm hoa chuối, ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, gần gũi mà mộc mạc, thứ quà của làng quê và núi rừng Việt Nam.

Hoa chuối đồng bằng thường có màu tím, hoa chuối của rừng là màu đỏ tươi, hay được dùng để chế biến các món gỏi, nấu canh chua, hoặc dùng làm rau ăn kèm với các món bún. Món ăn quen mà lạ với nhiều người, ngọt ngào, bình dị với nguyên liệu chính là hoa chuối.

alt
Nguồn ảnh: diendanvanhoathethao.net

Cách làm nộm hoa chuối cũng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ, sau đó ngâm nuớc có pha dấm khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước. Lạc, vừng rang vàng, xát vỏ, giã nhỏ vừa. Tai lợn nấu mềm rồi thái chỉ trộn thính. Ớt bỏ hạt thái nhỏ hoặc tỉa hoa. Cho hoa chuối, thịt bò khô, nem tai, ớt và đu đủ vào đĩa, rưới nước mắm, chanh, ớt, đường, mì chính lên trên rồi trộn đều. Rau thơm, cùng với lạc, vừng đem rải lên trên đĩa nộm.

alt
Nguồn ảnh: diendanvanhoathethao.net
Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối là chất cay cay của ớt và vị thơm nồng, ngọt ngào của thịt bò khô, vị bùi béo của lạc rang, vị ngọt mát của đu đủ và hoa chuối thái mỏng, hương nồng của rau thơm; vị ngậy của bì lợn trộn thính. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước, cong tròn. Tất cả gắn quyện với nhau như một bản nhạc đa âm sắc, dù chỉ thưởng thức một lần sẽ mãi không quên cái hương vị thanh đạm, dung dị, mộc mạc ấy.

Làm nên món nộm ngon, quan trọng là chế biến nước chấm, cũng là nước mắm ngon, dấm, đường ... nhưng mỗi nơi mỗi khác, mà sao khiến người ăn như mắc duyên, mắc nợ.
alt
Nguồn ảnh: yeutretho.com

Không khó khi bạn muốn tìm một địa điểm để thưởng thức món ngon này trong những quán hàng dọc con phố Vũ Ngọc Phan, đường Kim Liên, phố Tây Sơn. Khách ra vào quán tấp nập, những đĩa nộm chuyền tay nhau để người ăn cảm thấy thật hạnh phúc khi đã đến lượt mình. Những khuôn mặt đỏ ửng, tiếng xuýt xoa vì cay vẫn không làm người ta ngừng thưởng thức món ăn nhẹ nhàng mà có sức hút kỳ lạ này.

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn