Header ads

Header ads
» » Lược sử nhiếp ảnh qua các đời máy ảnh Pinhole


Bạn chỉ cần một chiếc hộp với một cái lỗ nhỏ trong đó và film để tạo ra những bức ảnh cho mình. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng kì thực là đúng như vậy và nó có thể được làm ra một cách đơn giản hơn thế nữa tuỳ theo khả năng sáng tạo của mỗi người. Có thể nói Pinhole chính là chiếc máy ảnh nền tảng, giúp cho công nghệ máy ảnh nắm bắt và phát triển rực rỡ tới ngày nay.

Đang tải 867x576x2.jpg…

Đang tải 576x576x2.jpg…

Đang tải 570x576x2.jpg…

Những tài liệu cho thấy các nhà khoa học và nhà triết học đã cố gắng khám phá ý tưởng thu hình ảnh bởi ánh sáng từ thế kỉ 4 TCN. Nhà triết học người Trung Quốc - Mo Ti và nhà triết học Hy Lạp nổi tiếng đồng thời là nhà khoa học Aristotle được biết đến như là một trong những người đầu tiên nghĩ và thực hiện giải quyết ý tưởng. Mo Ti ghi lại sự hình thành của một hình ảnh ngược khi sử dụng ánh sáng, trong khi Aristotle nhìn nhận về cái cách ánh sáng mặt trời tạo ra hình ảnh tròn thay vì hình ảnh góc khi nó đi qua tán lá cây hoặc lỗ hổng. Một người tuyệt vời khác cũng nghiên cứu hiện tượng này là nhà vật lí và nhà toán học người Ả Rập Ibn Al-Haitham (còn được gọi là Alhazen.) Ông nghiên cứu hình ảnh ngược được hình thành trên tường bởi một lỗ nhỏ.

Và đó chính là camera Obscura, một hiện tượng quang học được phát hiện từ những năm 500 trước công nguyên. Có thể hình dung đơn giản là camera obscura là một phòng tối với một lỗ nhỏ trên tường. Ánh sáng sẽ truyền theo đường thẳng, đi xuyên qua lỗ hở đó và để lại trên tường đối diện một hình ảnh ngược của không gian bên ngoài. Về cơ bản, cái lỗ tròn nhỏ trong phòng tối đóng vai trò như một chiếc ống kính với tiêu cự vô hạn và độ mở rất nhỏ.

Nhận biết được đặc tính đó, kích cỡ của camera obscura được con người thu gọn từ một căn phòng đến một căn lều và sau đó là một chiếc hộp di động, được phổ biến rộng rãi trong giới hoạ sĩ như một công cụ hỗ trợ đo tỉ lệ khi vẽ vào thế kỷ 17. Tiếp sau đó vào thế kỷ 19, máy ảnh pinhole – lỗ kim ra đời, một phiên bản khác của camera obscura cỡ hộp. Cùng nguyên lý hoạt động, nhưng thay vì chiếu hình lên một mặt phẳng để quan sát trong thời gian thực, ánh sáng sẽ được in lên một tấm film hay giấy ảnh nhạy sáng, phát minh mới thời bấy giờ, để có được hình ảnh như ta biết ngày nay.

Đang tải 1216x623x2.jpg…

Ngày nay, khi nghe đến pinhole, chúng ta thường chỉ kết hợp nó với việc chụp ảnh nhưng ngoài ra thì nó còn được sử dụng cho khoa học, y học và cả nghệ thuật. Các ứng dụng Pinhole bao gồm các nghiên cứu về luật chiếu, chụp các điểm tiêu điểm của một ống x-ray, và vẽ lại các phác thảo phong cảnh để lưu niệm hay quá trình nghiên cứu về nhật thực, v.v.

Mặc dù đã có những cải tiến để chụp ảnh pinhole như một chiếc máy sử dụng thấu kính hội tụ, nhưng vẫn còn rất nhiều người vẫn theo đuổi của kỹ thuật chụp pinhole không sử dụng ống kính.

Đang tải 768x512x2.jpg…

Đang tải 640x480x2.jpg…

  • Một trong những người đầu tiên làm ra những bức ảnh pinhole là nhà khoa học người Scotland Sir David Brewster vào những năm 1850, Sir William Crookes, John Spiller, và William de Wiveslie Abney từ Anh. Vào khoảng những năm 1880, phong trào ấn tượng trong bức tranh đã trải qua sự nổi tiếng đáng kể nhưng có sự phân chia giữa các họa sĩ truyền thống và hiện đại của các họa sĩ được gọi là "nhà báo." Thế hệ họa sĩ lớn tuổi ưa thích hình ảnh sắc nét hơn trong khi nhóm trẻ lại thích những đường nét mềm mại hơn, với các hiệu ứng để thêm phong cách hơn cho công việc của họ. Một số nhà báo sử dụng nhiếp ảnh pinhole để phát triển phong cách vẽ tranh của riêng họ.

    Đang tải 1301x576x2.jpg…

    Đang tải 567x576x2.jpg…

    Đang tải 745x576x2.jpg…
  • Nhiếp ảnh Pinhole đã được phổ biến trong những năm 1890 do những máy ảnh pinhole bản thương mại đã được bán ở nhiều nơi khác nhau của thế giới. Chúng thường là những chiếc máy ảnh sử dụng một lần, mang đến sự mới lạ cho những người có thể chi trả, 4000 Photomnibuses đã được bán tại London vào năm 1892 . Sự phổ biến của nó đã giảm đi sau một vài năm, đặc biệt là khi các loại máy ảnh khác được phát triển và dễ dàng được sản xuất hàng loạt trong thế kỷ 20.
Đang tải 868x576x2.jpg…

Đang tải 864x576x2.jpg…

Đang tải 864x576x2 (3).jpg…

  • Được phổ cập tới tận ngày nay một cách nhanh chóng và dễ dàng, thì có lẽ nhiếp ảnh pinhole có thể tồn tại mãi mãi. Làm thế nào mà nó có thể biến mất khi nó có lẽ là một trong những hình thức đơn giản nhất của máy ảnh, mọi người tiếp tục tạo ra phiên bản riêng của máy ảnh pinhole bằng các vật liệu và thiết kế khác nhau, họ tạo ra hình ảnh theo ý thích của họ, v.v...
  • Loại pinhole thiết kế tự do gắn liền với một hộp đen khiêm tốn đã mở đường cho việc thành lập "Ngày chụp ảnh Pinhole thế giới". Ngày đầu tiên được tổ chức là vào ngày 29 tháng 4 năm 2001 với 291 người tham gia từ 24 quốc gia. Họ chia sẻ hình ảnh họ đã thực hiện với máy ảnh pinhole của học và tiếp tục duy trì năm này qua năm khác với số lượng người quan tâm càng ngày càng tăng, cuối tháng 04/2017 vừa rồi, hơn 1700 tấm ảnh đã được các pinholers từ 59 quốc gia gửi đến để cùng tham gia một

    triển lãm trực tuyến.
Mời anh em xem thêm một số hình ảnh về Pinhole. Đang tải 460x576x2.jpg… Đang tải 749x500x2.jpg… Đang tải 768x576x2.jpg… Đang tải 800x533x2.jpg… Đang tải 864x576x2 (1).jpg… Đang tải 864x576x2 (2).jpg… Đang tải 864x576x2 (4).jpg…

Tham khảo và sơ lược từ : Lomography.com
 


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCOxeYcvZPGf-mGLYSl_1LuA/videos
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn