Header ads

Header ads
» » Cẩn thận bị mù mắt khi đeo kính áp tròng trong lúc tắm và bơi

giác mạc do loài kí sinh trùng Acanthamoeba dẫn đến 1 người đàn ông bị mù hẳn 1 mắt và 1 phụ nữ bị tổn thương nặng 1 mắt ở Anh.

Theo lời của bác sỹ Lanxing Fu đang làm tại bệnh viện mắt Hoàng gia Anh thì người phụ nữ nói trên đã bị viêm giác mạc do kí sinh trùng Acanthamoeba, một loại bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở giác mạc. Những người bị nhiễm trùng con này có nguy cơ bị hỏng thị lực rất cao và khả năng bị dính loại kí sinh trùng này thường là do việc sử dụng và vệ sinh kính sát tròng không hợp lý.

Thông thường, mỗi khi đưa bất kỳ vật ngoại lai nào vào mắt, mọi người buộc phải làm các bước kiểm tra, thử nghiệm để hạn chế những rủi ro có thể gây suy giảm thị lực. Nhiễm trùng bắt đầu xảy ra khi thấu kính phơi ra môi trường hoặc tiếp xúc với amip (amoeba). Ví dụ như rửa kính bằng nước lã hoặc để trong phòng tắm thay vì cho vào dung dịch nước muối vô trùng. Nếu bị nhiễm trùng không được phát hiện sớm và điều trị sẽ tái phát, nghiêm trọng và để lại sẹo trong mắt. Theo thống kê, có tới 1/3 bị bệnh giác mạc là do sẹo quá lớn, quá dày cần phải cắt bỏ hoặc thay ghép giác mạc.

Điều trị viêm loét giác mạc Acanthamoeba sp. thường áp dụng một số thủ thuật như gọt giác mạc, thường áp dụng ngay trong giai đoạn đầu, khi tổn thương mới xuất hiện ở phần trước giác mạc nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh và giúp cho thuốc ngấm vào nhu mô bi bệnh tốt hơn, hoặc nếu có người hiến tặng thì có thể tiến hành ghép giác mạc.​

Đang tải acanthamoeba.jpg…
Hình minh họa giữa mắt người bình thường với mắt khi bị Acanthamoeba​

Người phụ nữ này thì lại vẫn để nguyên kính sát tròng khi bơi và tắm, chính bởi vậy nên đã bị nhiễm trùng, phải đến 2 tháng sau khi cô ta thấy mắt mình bị mờ, đau mắt và nhạy sáng cô mới đi khám và được chẩn đoán mù mắt trái theo lý thuyết (ở mức 20/200 tại Mỹ), còn mắt phải rất may không bị ảnh hưởng. Sau vài tháng điều trị người phụ nữ này đã may mắn có người hiến tặng để ghép giác mạc mới, tuy nhiên vẫn không thể có được thị giác bình thường như trước. Trong trường hợp anh chàng còn lại thì không được may mắn khi đã bị mù hẳn 1 bên mắt.

Cũng theo số liệu của bệnh viện mắt Moorfields , bệnh viêm loét giác mạc được điều trị tại viện từ năm 2010 đến nay tăng tới 7 lần, từ con số 11 bệnh nhân nay tăng vọt lên 80 ca và nếu tính quy mô trên cả nước Anh thì con số này tăng từ 100 người (năm 2010) lên 200 ca/năm như hiện nay. Đây là con số được thống kê nhưng thực tế còn cao hơn nhiều.

Điều này cho thấy việc sử dụng kính sát tròng cần phải được chú ý hơn nữa, nhất là trong quá trình sử dụng phải sử dụng các loại dung dịch vệ sinh đúng cách và nhất là không nên đeo kính quá lâu, thường thì chỉ đeo trong 1 ngày đến trước khi ngủ nên tháo ra vệ sinh và cất cẩn thận. Đừng vì lười và "tiện thể" mà đeo luôn như cách ta đeo kính gọng.

 



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCAJ8Zn9hgWCefbt65CP0cSQ/videos
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn