Header ads

Header ads
» » Vụ va chạm gây tuyệt chủng loài khủng long có sức mạnh tương đương 10 tỷ quả bom nguyên tử

thiên thạch va chạm với Trái Đất và xoá sổ loài khủng long.

  • Một thiên thạch khổng lồ đã đâm vào Trái Đất, vị trí vụ va chạm này hiện tại chính là Mexico. Vụ va chạm xảy ra vào 66 triệu năm trước và gây ra sự tuyệt chủng của khủng long cùng với 75% sự sống trên hành tinh vào thời điểm đó.
  • Bằng các phân tích những viên đá nằm sâu trong miệng hố va chạm, các nhà khoa học đã mô phỏng, xây dựng lại những điều đã diễn ra sau vụ va chạm.
  • Những mẫu vật tiết lộ rằng ngay sau sự kiện va chạm, nó đã tạo ra một cơn sóng thần cao hơn 1.6km, những vụ cháy nổ liên tục diễn ra và giải phóng hàng tỷ tấn lưu huỳnh, che phủ và làm mở mặt trời dẫn đến làm cho Trái Đất trở nên lạnh lẽo.
  • Một vài loài sinh vật chết ngay trong phạm vi va chạm, một số khác trở nên tuyệt chủng dần vì sự thay đổi nhiệt độ.
Đang tải impact.jpg…

Khảo sát miệng hố va chạm Chicxulub

Để có thể hiểu rõ về những gì đã xảy ra vào ngày định mệnh trong lịch sử hành tinh, các nhà khoa học đã bắt đầu chiến dịch nghiên cứu tại chính nơi xảy ra va chạm - miệng hố va chạm này có tên là Chicxulub. Nó tạo ra một vùng lõm khoảng gần 20km vào bên trong khu vực Vịnh Mexico. Sean Gulick và cộng sự Joanna Morgan đã thu thập mẫu đá tại đây từ năm 2016 từ phần miệng của hố. Các viên đá và mảnh vỡ này là kết quả của sự kết lắng ngay sau khi va chạm.

Đang tải chicxulub.jpg…

Hai nhà khoa học này đã bỏ ra 3 năm trời nghiên cứu và phân tích mẫu vật địa chất này để có thể tái thiết lập lại dòng sự kiện về những gì xảy ra vào 66 triệu năm trước.

Quả thiên thạch đánh vào Trái Đất với sức mạnh ngang 10 tỷ quả bom nguyên tử

Trong vòng một phút sau va chạm, thiên thạch đã tạo ra một cái hố to và rộng khoảng 160km tại đáy biển, tạo ra một hố đá siêu nóng tan chảy và các luồng khí cũng được tạo ra. Nhiệt độ tăng vọt và chấn địa tạo nên một cột địa chất cao như ngọn núi.

Sau đó, những địa chất này kém bền vững và sựp đổ trong vài phút và bắt đầu hoá cứng tạo thành các đỉnh gợn bao gồm nham thạch và đá. Những đỉnh gợn này sau đó bị bao phủ bằng đất đá rớt xuống, vết tích cháy và mụi cháy cũng được sóng biển tác động lên. Chính những mụi cháy này mà họ có thể khẳng định rằng hàng loạt vụ chảy rừng, vụ nổ đã diễn ra ngay sau sự va chạm. Một vài ngọn lửa đã lan ra tới hàng trăm kilomet từ khu vực va chạm.

Đang tải dino.jpg…

Tác giả nghiên cứu đã ước lượng vụ va chạm này tương đượng 10 tỉ quả bom nguyên tử đã được dùng tại Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tảng thiên thạch khi va chạm đã làm bốc hơi những vùng đất quanh đó và làm cho nước biển di chuyển với vận tốc của một chiếc máy bay phản lực. Điều này dẫn tới một con sóng thần cao hàng trăm mét, và con sóng thần này có thể đã di chuyển tới tận Illinois ngày nay trước khi nó yếu đi và rút dần.

Theo nghiên cứu, Gulick nói rằng thiên thạch có thể đã va chạm với vận tốc 12 mile một giây, nghĩa là khoảng 69.5 nghìn km một giờ. Với vận tốc này thì một con khủng long đang ăn cách đó 1600km cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ va chạm.

Hàng tỷ tấn lưu huỳnh bị giải phóng ra bầu khí quyển

Khủng long không phải là sinh vật duy nhất bị tuyệt chủng tại sự kiện này. Thực tế thì có khoảng 75% sự sống trên hành tinh lúc đó bị quét sạch. Dĩ nhiên là có rất nhiều con vật chết khi va chạm, tuy nhiên hậu quả của thiên thạch sau đó còn lớn hơn rất nhiều. Những viên đá giàu lưu huỳnh đã bị đốt cháy bởi nhiệt độ va chạm, nó giải phóng rất nhiều khí này vào trong bầu khí quyển, điều này che phủ bớt ảnh sáng mặt trời và làm cho khí hậu trở nên lạnh hơn.

Đang tải impact2.jpg…

Để có thể kết luận được điều trên, Gulick và cộng sự đã khai thác nhiều mẫu đá từ khu vực nghiên cứu. Họ nhận thấy mặc dù thu được rất nhiều đá cát kết, đá vôi và granit nhưng lại thiếu những loại đá giàu lưu huỳnh mặc dù sự đá ở những nơi va chạm lẽ ra phải chứa đầy chất này. Theo ước tính, có khoảng 325 tỷ tấn khí lưu huỳnh đã thải ra khí quyển.

Đang tải krakatoa.jpg…

Để tiện so sánh hơn thì vào năm 1883, sự phun trào núi lửa của Krakatoa đã phun ra khoảng 1/4 lượng lưu huỳnh ở bên trên, và sự kiện này đã làm Trái đất lạnh đi 2.2 độ F trong vòng 5 năm. Và dĩ nhiên quy mô của vụ núi lửa nhỏ hơn rất nhiều so với va chạm thiên thạch. Nhiệt độ toàn cầu giảm mạnh khi lưu huỳnh giải phóng ra bầu khí quyển. Theo ước tính, mất khoảng 2 thập kỉ để bầu khí quyển hoàn toàn trở lại như cũ.
Theo BI
 

Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
http://hoc.elearninghaiphong.com/main/noidungkhoahoc/15



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay
http://hoc.elearninghaiphong.com/main/noidungkhoahoc/71

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: https://www.youtube.com/channel/UCAJ8Zn9hgWCefbt65CP0cSQ/videos
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn