Header ads

Header ads
» » » Các hiểu lầm về SQL của những bạn mới bắt đầu học

Vì sao bạn nên học SQL cũng như buổi offline chia sẻ về data, mình thấy có một số bạn hiểu lầm về SQL, cho rằng SQL là một cái gì đó rất thần thánh :D Thực ra không phải, nó chỉ là một cách để bạn lấy dữ liệu và tính toán thôi, nó không phải là cái có thể giúp bạn ngay lập tức giải quyết vấn đề kinh doanh của bạn đâu. Mình tổng hợp lại vài điểm để các bạn không bị lầm nhé.

Dân business viết SQL vào database thì chết hệ thống thì sao?


Thực ra ở một công ty đã có platform data đủ tốt thì các bạn làm kinh doanh, sales, marketing, vận hành... sẽ không viết SQL để lấy dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu đang chạy trực tiếp cho hệ thống. Làm như vậy cực kì nguy hiểm vì nếu viết SQL bậy có thể làm chết cơ sở dữ liệu, ảnh hưởng tới việc vận hành.

Thay vào đó, sẽ có một database hoặc một hệ thống lưu trữ đặc biệt chuyên dùng cho mục đích phân tích (analytics) được sinh ra để các bạn business vào đó viết SQL. Người ta thường gọi đây là datamart. Nó cũng được phân quyền chặt chẽ: ai được lấy số gì như thế nào. Quyền truy cập luôn là thứ được đề cao trong các hệ thống phân tích.

Các bảng quá khó để hiểu thì làm sao các bạn làm business có thể nhớ để viết SQL?


Cấu trúc dữ liệu trong datamart được tổ chức theo cách rất dễ dàng cho các bạn business vào lấy số, thậm chí có khi không cần phải JOIN các bảng gì với nhau cả. Chỉ cần một vài buổi training ngắn và một số tài liệu để biết số nào tìm ở bảng nào là xong, cũng giống như việc bạn cần biết số nào nằm trong file Excel nào theo cách làm truyền thống. Sẽ không có chuyện các bạn làm kinh doanh phải đi JOIN một chục bảng lại với nhau, lúc đó người ta nản ngay, chả thèm làm nữa, bị bắt ép cũng không làm :D

Ở các công ty mình đang và đã từng làm qua thì datamart được chuẩn bị sẵn ngon lành, việc lấy số rất dễ dàng. Cái khó giờ chỉ còn ở định nghĩa của số và cách tính toán theo logic của bên kinh doanh, và cũng chỉ cần hướng dẫn chút là các bạn có thể tự làm được. Cái nào khó quá thì team data làm giúp và cũng cấu trúc sẵn để các bạn tự vào lấy số khi cần vì những thứ quá khó thường ít thay đổi.

SQL thay được cho Excel?


Không, Excel vẫn là một công cụ rất mạnh mẽ cho việc phân tích dữ liệu. SQL chỉ đơn giản là một ngôn ngữ để bạn lấy số lên, sau đó bạn có thể làm tiếp số trong Excel hoặc bất kì công cụ bảng tính nào mà bạn quen thuộc. Trong Excel thậm chí còn có sẵn tính năng để kết nối với database và bạn sẽ viết SQL trong Excel luôn.

Dù sao thì sau khi viết SQL xong, bạn vẫn cần một chỗ để xem số, và Excel là một trong những chỗ có thể làm tốt việc này.

Đang tải excel.jpg…

Excel cũng chứa được dữ liệu, cũng tính toán được, vậy học SQL làm gì?


Khi dữ liệu còn nhỏ, bạn có thể dùng Excel để làm cho nhanh. Nhưng một file Excel chỉ có thể chứa được tối đa 1,4 triệu dòng, hơn số đó thì bạn phải dùng file CSV mà Excel cũng không thể mở hết mọi dòng. Quan trọng hơn, khi dữ liệu đã lớn thì việc dùng Excel để trích xuất số, pivot, lấy số... gần như là không thể vì máy tính của bạn chạy không nổi. Chục triệu dòng, hay trăm triệu dòng thì Excel chết chắc.

Lúc đó bạn cần tới SQL để tính toán và xử lý vì nó dùng sức mạnh của database / datamart, và chuyện xử lý nhiều triệu dòng với nó không phải là vấn đề. Nó được sinh ra để làm chuyện này rồi.

Hơn nữa, SQL còn có độ linh hoạt cao hơn so với việc bạn phải đợi ai đó xuất cho bạn một file Excel. Công việc sẽ không bị hoãn lại dù là vài chục phút hay vài ngày. Business chủ động trong công việc hơn, cần gì có thể tự lấy.

Đang tải insight.jpg…

SQL khó học không?


Không, với mình thì nó còn dễ hơn hàm Excel vì cấu trúc của nó dễ đọc, dễ thấy, dễ dò lỗi và dễ viết được những câu phức tạp hơn. SQL cũng chỉ như một câu tiếng Anh viết theo đúng cú pháp.

Và bởi vì bản chất của SQL chỉ là ngôn ngữ truy vấn, tức dùng để hỏi và nhận lại câu trả lời, nên bạn cũng không cần biết về các khái niệm lập trình để học được SQL. Logic của nó y chang như cách bạn viết hàm Excel vậy.

Ở trường Đại học của mình học ngày xưa, mình thậm chí còn được dạy SQL trước cả khi học tới môn lập trình nữa.

Chúc các bạn học tốt.


Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công


Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.


Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: http://congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn