Header ads

Header ads
» » [Có thể bạn chưa biết] Vì sao vi khuẩn có khả năng kháng thuốc?

vi khuẩn xung quanh mình? Vi khuẩn là một trong những dạng thức đầu tiên của sự sống xuất hiện trên trái đất. Dù có cấu tạo đơn bào, tổng sinh khối của chúng còn lớn hơn mọi cây cỏ và động vật cộng lại. Và chúng sống ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, trong nước, trên bàn ăn, trên da thậm chí ngay bên trong cơ thể bạn.

Đang tải giphy (7).gif…

Mặc dù, bên trong cơ thể số tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần số tế bào của bạn nhưng hầu hết chúng vô hại thậm chí còn có lợi cho tiêu hóa hoặc miễn dịch. Tuy nhiên, vài con sâu làm rầu nồi canh, một số loại có thể gây hại từ khó chịu nho nhỏ đến các dịch bệnh chết người. May thay, có nhiều loại thuốc kì diệu được bào chế để chống lại sự nhiễm khuẩn.

Đang tải giphy.gif…

Các loại thuốc được hóa tổng hợp hay có sẵn trong thiên nhiên chứa các kháng sinh giúp tiêu diệt hoặc kiềm chế vi khuẩn bằng cách làm gián đoạn quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn nhưng lại không tấn công các tế bào con người. Sự tiến bộ trong phát triển thuốc kháng sinh trong thế kỉ 20 đã giúp chữa lành nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Đang tải giphy (2).gif…

Nhưng ngày nay, ngày càng nhiều thuốc kháng sinh dần mất đi tác dụng. Rốt cuộc thì chuyện gì đã xảy ra ? Vấn đề không nằm ở thuốc kháng sinh, mà ở những vi khuẩn cùng với thuyết chọn lọc tự nhiên của Darwin.

Vì sao vi khuẩn có khả năng kháng thuốc

Cũng giống như bất cứ sinh vật nào, mỗi vi khuẩn có thể trải qua đột biến. Phần nhiều là các đột biến có hại hoặc vô ích, tuy nhiên, mỗi một đột biến như vậy lại mở ra cho chính cá thể đó một cơ hội để sinh tồn. Đối với vi khuẩn, một đột biến gây kháng thuốc mở ra một cánh cửa rộng phía trước.

Đang tải giphy (3).gif…

Trong khi các vi khuẩn không kháng khác nhanh chóng bị quét sạch trong môi trường nhiều kháng sinh như bệnh viện, chủng vi khuẩn kháng thuốc lại có nhiều đất và thức ăn để sinh sôi và truyền lại cho con cháu nguồn gen đột biến, vốn là bí quyết giúp chúng sinh tồn. Không dừng lại ở đó, một số có thể giải phóng ADN khi chết đi và vi khuẩn khác sẽ lấy được gen này hoặc sử dụng cách "tiếp hợp" chuyển gen thông qua cầu nối. Theo thời gian, gen kháng thuốc sinh sôi, tạo ra chủng vi khuẩn siêu kháng thuốc.

Đang tải giphy (1).gif…

Vậy, ta có bao nhiêu thời gian trước khi loài siêu khuẩn được sinh ra?

Câu trả lời là điều này đã xảy ra. Ở một số loài như chủng tụ cầu vàng Staphylococcus Aureus (SA) gây ra đủ thứ bệnh tật từ viêm da đến viêm phổi, đã phát triển thành MRSA và kháng được các kháng sinh Betalactam như Penicillin, Methicillin và Oxacillin. Nhờ vào một gen giúp biến đổi protein vốn là đích ngắm của các betalactam, MRSA có thể giữ vững thành trì của mình.

Đang tải giphy (4).gif…

Một loại siêu khuẩn khác là Salmonella thi thoảng còn sản xuất được các enzym như Betalactamase, bẻ vụn các chiến binh kháng sinh trước khi chúng có thể hành động. Hay E.coli, một nhóm vi khuẩn đa dạng chứa các chủng gây bệnh tả và suy thận có thể chống lại các kháng sinh như kháng sinh nhóm Quinolon.

Đang tải giphy (6).gif…

Thực ra, cũng có những tin tốt. Các nhà khoa học đang làm việc cật lực để đi trước một bước và mặc dù sự phát triển kháng sinh mới bị chậm lại những năm gần đây, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy việc phát triển cách điều trị mới làm vấn đề trọng điểm. Nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu các giải pháp thay thế kháng sinh như liệu pháp virus hay sử dụng vaccin để phòng nhiễm khuẩn.

Đang tải giphy (5).gif…

Quan trọng hơn, tránh sử dụng kháng sinh ồ ạt và không cần thiết như trong trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ có thể tự lành cũng như thay đổi thực hành y tế để phòng nhiễm khuẩn bệnh viện có thể có tác dụng lớn, nhờ giữ cho vi khuẩn không kháng thuốc sống sót để cạnh tranh với các chủng kháng thuốc. Trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn, liệu pháp xuống thang đôi khi lại hiệu quả hơn là chạy đua vũ trang về mặt tiến hóa.

Nguồn: TED-Ed
 


Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công


Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.


Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công


Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: http://congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn