Header ads

Header ads
» » Về hệ thống lấy nét của máy ảnh Mirrorless Sony

hệ thống lấy nét của máy ảnh không gương lật Sony. Trong năm 2019 là năm mà Sony giới thiệu những máy ảnh với các công nghệ đột phá trong đó phải nói đến hệ thống lấy nét hybrid tracking với thuật toán AI thể hiện qua hai tính năng Real-time tracking AF và Real-time Eye AF hoạt động trong thời gian thực, lấy nét mắt cả người lẫn động vật và cả khi quay video 4K. Chúng ta tổng hợp lại hệ thống này.

Video


Về thuật toán lấy nét mới của máy ảnh mirrorless Sony

Sony công bố khi ra mắt sản phẩm nói về Real-time Tracking và Real-time Eye AF, cho biết "đây là tính năng tracking "lai" (hybrid tracking) mới bằng cách sử dụng kết hợp giữa khoảng cách, chuyển động, nhận diện khuôn mặt, Eye AF, màu sắc và bố cục. Việc kết hợp tất cả thứ này với thuật toán AI, máy ảnh có thể phân định được loại cơ thể người, kiểu quần áo, tóc, cách di chuyển, sử dụng Eye AF và nhận diện khuôn mặt cùng một lúc. Nhờ đó, việc AF sẽ trở nên dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết."

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-4.18.09-PM.jpg…

Trong hình bên dưới, chủ thể chuyển đông liên tục, ô hình vuông màu xanh lá là biểu tượng real-time tracking liên tục xác định và lấy nét dù đối tượng dịch chuyển nhanh và phức tạp. Real-time Tracking và cả tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo có tên Real-time Eye AF được trang bị trên chiếc A6400 hồi đầu năm 2019, sau đó cập nhật cho Sony A9, và các máy thuộc A7 series mới sau đó.

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.51.33-PM.jpg…

Tính năng Real-time tracking
EYE AF
  • Lấy nét ánh mắt theo thời gian thực (Real-time Tracking)
    Lấy nét liên tục theo chủ thể được chọn với sự hỗ trợ của AI
    • Lấy nét liên tục mắt người
    • Lấy nét mắt liên tục mắt động vật
    • Lấy nét mắt ngay cả trong lúc quay video
  • Với khả năng "Real-time Eye AF" và "Real-time Tracking" giúp người chụp không phải bấm giữ nút giữa nữa để kích hoạt AF, khi máy đã nhận diện khuôn mặt, máy ảnh sẽ tự động focus vào mắt của người đó và ghi nhớ, dù người đó có quay mặt ngang, nghiêng hay lắc, máy vẫn focus vào phần khuôn mặt, phần đầu và khi quay lại, máy ngay lập tức focus vào mắt như lúc đầu. Chức năng này hoạt động cả khi chụp động vật. Trường hợp đối tượng quay mặt khỏi hướng máy ảnh, máy sẽ chuyển về chế độ Real-time Tracking. Trong menu người dùng có thể chọn Auto/Right Eye/Left Eye tùy vào ưu tiên của mình, bên cạnh đó có thêm một tùy chọn chuyển đổi giữa mắt trái và mắt phải (được gán cho chức năng custom).

  • Với việc quay video, tính năng này là nó sẽ hỗ trợ cho người dùng có thể chụp và quay video tốt hơn, máy có thể tự động bắt nét đối tượng liên tục, lúc đó chúng ta chỉ việc quan tâm đến việc bấm chụp hoặc ghi hình mà thôi, không bị mất nét, rất hữu dụng khi chụp các đối tượng bay nhảy, hoạt động nhanh như thể thao, trên sân khấu và cả lấy nét mắt động vật.
Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-7.02.06-PM.jpg…

Về hệ thống lấy nét của dòng Sony A7 series nói chung

Lại phải nói đến công nghệ mà Sony tự phát triển và sản xuất cảm biến khi nói đến hệ thống lấy nét trên bề mặt cảm biến. Khi Sony ra chiếc máy mirrorless đầu tiên vào năm 2013 họ đã sử dụng công nghệ cảm biến Front illuminated CMOS và một năm sau đã nâng cấp thế hệ thứ hai (2014) với hệ thống lấy nét PDAF 117 điểm nét, đến 2018 phát triển thành thế hệ thứ 3 là công nghệ cảm biến Back illuminated CMOS với hệ thống lấy nét PDAF 693 điểm nét và 425 điểm tương phản.

Đang tải Screen Shot 2020-01-18 at 10.34.32 PM.png…

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.38.20-PM.jpg…


Hệ thống tracking AF hoạt động liên tục theo thời gian thực. Thuật toán AI như nói bên trên hoạt động đồng thời, lấy nét vào mắt và chỉ bấm nút chụp, không cần phải bấm nửa nút để lấy nét, thành ra việc để chủ thể vào giữa khung để AF hoạt động, rồi dịch chuyển để bố cục lại rất dễ dàng mà không lo lắng mất nét nữa.
Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-4.24.20-PM.jpg…

Dòng máy ảnh Full-Frame Mirrorless cơ bản của Sony là A7 / A7II / A7III, chúng ta thấy hệ thống AF/ AE tracking chụp liên tiếp phát triển dần từ 2.5 fps lên 5fps và 10fps. Điểm lấy nét cũng cải tiến từ 117 điểm Eye AF lên đến 693 điểm AF Real-time Eye AF (lấy nét mắt người và động vật theo thời gian thực). Sony tích hợp các công nghệ do họ tự phát triển lên các dòng máy của họ. Từ dòng compact nhỏ gọn cao cấp RX100 IV hay dòng APS-C A6xxx series và dĩ nhiên dòng máy có cảm biến Full-Frame.

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.36.47-PM.jpg…

Đo sáng và lấy nét (AF/AE) 60lần/ giây
Ưu điểm của cảm biến xếp chồng Stacked CMOS và bộ xử lý Real-time BIONZ X của Sony, trên A9 là máy không gương lật FF đầu tiên dùng cảm biến này, ngoài việc chụp 20pfs không bị hiện tượng chớp đen, đo sáng và lấy nét tự động hoạt động liên tục trong thời gian thực với 60 lần / giây, và tốc độ màn trập lên đến 1/32000s cùng tính năng yên lặng hoàn toàn (silent mode).

Đang tải Screen-Shot-2020-01-19-at-1.24.37-AM.jpg…


Đây là demo một lần chụp liên tiếp 10fps với tính năng AI Real-time tracking AF và Eye AF. Ảnh được phóng to 100% để thấy khi chụp chủ thể chuyện động liên tục, hệ thống lấy nét hoạt động hiệu quả, và người chụp thoải mái dễ dàng hơn rất nhiều.

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-7.04.38-PM.jpg… Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-7.05.04-PM.jpg… Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-7.05.14-PM.jpg…


Chụp liên tiếp với Live-view
Với A7RIII chup liên tiếp 10fps và A9 là 20fps với chế độ Live-view thì cũng không bị hiện tượng chớp đen, hệ thống lấy nét hybrid tracking và AI hoạt động hiệu quả tương tự như khi dùng ống ngắm EVF. Real-time tracking AF giúp người chụp dễ dàng hơn, đặc biệt là khi quay video, dùng Live-view, tính năng tracking liên tục giúp việc lấy nét rất tiện.

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.52.25-PM.jpg…
Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.51.09-PM.jpg…


Trong thực tế ngoại cảnh, các chủ thể nhỏ di chuyển nhanh và phức tạp thì máy ảnh rất khó bắt dính nét liên tục. Hệ thống lấy nét của Sony được cho điểm rất cao trong thử nghiệm chụp thực tế, chế độ chụp liên tiếp.

Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.49.54-PM.jpg… Đang tải Screen-Shot-2020-01-18-at-3.50.11-PM.jpg…


Ngoại trừ chủ ý chụp chủ thể không sắc nét, bị mờ nhoè theo ý đồ đặc biệt nào đó, còn một bức ảnh thành công trước khi nói đến nội dung thông điệp hay bố cục ánh sáng... thì phải sắc nét đã. Chi tiết sắc nét rõ ràng tách bạch là điểm đầu tiên cần có. Có rất nhiều lý do tác động làm cho bức ảnh chụp ra không nét. Nhưng hệ thống lấy nét của máy ảnh phải đảm bảo hoạt động tốt, trong mọi tình huống, nhất là chủ thể chuyển động phức tạp, thì hệ thống lấy nét của Sony đang làm rất tốt.
 


Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP


Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn