Header ads

Header ads
» » » » Bạn đã biết 15 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất này chưa?

Thế giới ngôn ngữ lập trình vô cùng phong phú, bạn đang tìm hiểu về nó và chưa biết bắt đầu từ đâu, vậy thì hãy thử xem 15 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên Github này đi. Biết đâu bạn sẽ tìm được cho mình một xuất phát điểm phù hợp.
Danh sách ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất này được Github thống kê và update hàng năm trong một báo cáo chi tiết của toàn bộ nền tảng. Dựa vào đây bạn sẽ thấy được sự tăng trưởng/tụt giảm của các ngôn ngữ lập trình và có thể cân nhắc học thêm những ngôn ngữ lập trình mới để phục vụ cho định hướng công việc, cũng như bắt kịp những xu hướng công nghệ mới nhất.
Không dài dòng nữa, mình cùng tìm hiểu xem trong năm vừa qua việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình đã thay đổi như thế nào nhé.

Sự thay đổi của các ngôn ngữ lập trình từ 2014-2019. Nguồn ảnh: GitHub

15. Objective-C

Objective-C là ngôn ngữ lập trình trên hệ thống Apple iOS và Os X. Ngôn ngữ này được biên soạn để có thể xây dựng tất cả mọi thứ từ tiện ích dòng lệnh đến GUI và các thư viện hoàn chỉnh. Ngoài ra, nó còn có thể tạo ra các công cụ để duy trì các frameworks lớn.
Objective-C

14. Scala

Scala
Scala là một ngôn ngữ lập trình đa mẫu hình, được thiết kế để tích hợp các tính năng của lập trình hướng tới đối tượng với lập trình hàm. Tên Scala xuất phát từ chữ tiếng Anh Scalable, có nghĩa là "ngôn ngữ có khả năng mở rộng", được phát triển dựa trên nhu cầu sử dụng các tính năng mở rộng.
Bắt đầu lên sóng lần đầu tiên vào năm 2004, Scala được thiết kế như một sự thay thế cho Java của Oracle nhằm giúp các lập trình viên code nhanh chóng và dễ dàng hơn so với khi viết bằng Java.
Trở thành một ngôn ngữ server bậc cao được yêu thích trên toàn thế giới, Scala mang sức mạnh của lập trình hướng đối tượng được kế thừa và phát triển từ Java; cộng với những tính năng của một ngôn ngữ lập trình hàm hiện đại.
Các nhà phát triển lớn nhất của Scala cho biết đây là một cách tốt hơn để xây dựng phần mềm có quy mô lớn. Các công ty như Airbnb và Apple cũng từng sử dụng Scala cho các ứng dụng của mình.

13. Swift

Swift
Apple đã phát hành Swift vào năm 2014, và công ty này cho biết đó là một cách tốt và dễ dàng hơn để xây dựng phần mềm. "Swift đã trở nên hợp thời"; Lyft, trong số những người đã sử dụng nó để làm cho ứng dụng iPhone, cho biết.
Mặc dù dính scandal với Taylor Swift nhưng ngôn ngữ lập trình Swift của Apple đã hoàn toàn thuyết phục các nhà phát triển khi đây là nền tảng nhanh và dễ nhất để xây dựng các ứng dụng cho iPhone trong năm 2015. Ngôn ngữ lập trình Swift hiện đã thu hút được đông đảo người sử dụng, kể cả IBM.

12. Go

GoNguồn ảnh: Adam Berry / Getty
Go là một ngôn ngữ lập trình mới do Google thiết kế và phát triển giúp các nhà phát triển của Google xây dựng các hệ thống cho lượng người dùng cực lớn. Ngôn ngữ lập trình Go được thiết kế để giúp ngành công nghiệp phần mềm khai thác nền tảng đa lõi của bộ vi xử lý và hoạt động đa nhiệm tốt hơn.
Việc khai thác sức mạnh của các bộ xử lý đa lõi và phần cứng thế hệ mới đối với các ngôn ngữ hiện có được xem như là việc không thể bởi những giới hạn vốn có của các ngôn ngữ lập trình trên máy tính như C,C++, Java,...
Google đưa ra ngôn ngữ Go như là một cách tiếp cận khác về vấn đề xử lý đa lõi. Thay vì chỉ có hệ điều hành được phép cấp tài nguyên và xử lý, các phần mềm cũng có thể tương tác trực tiếp với nền tảng đa lõi giúp cho việc xử lý nhanh hơn.
Hơn nữa, Go cũng được rất nhiều lập trình viên yêu thích vì tính dễ đọc và dễ nhân rộng.

11. CSS

CSSNguồn ảnh: Wikimedia Commons
CSS, viết tắt của "Cascading Style Sheets", là ngôn ngữ định kiểu được sử dụng rộng rãi trong thiết kế định dạng và layout website. Rất nhiều menu trên website và ứng dụng di động đều được viết bởi CSS kết hợp cùng JavaScript và HTML.

10. Ruby

RubyNguồn ảnh: Sergio Caltagirone via Wikimedia Commons
Các nhà phát triển yêu thích ngôn ngữ lập trình Ruby 26 năm tuổi này bởi dễ đọc và dễ viết. Đi kèm với nó là Rails, một framework add-on giúp cho việc xây dựng ứng dụng web trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Phương châm chính của ngôn ngữ lập trình Ruby chính là "người bạn tốt nhất của các lập trình viên."
Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình Ruby cho người mới bắt đầu

9. Ngôn ngữ lập trình C

CNguồn ảnh: Flickr
Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ mệnh lệnh được phát triển từ đầu thập niên 1970 bởi Dennis Ritchie dùng trong hệ điều hành UNIX. Từ đó, ngôn ngữ này đã lan rộng ra nhiều hệ điều hành khác và trở thành một những ngôn ngữ phổ dụng nhất.
C là ngôn ngữ rất có hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, còn được dùng cho việc viết các ứng dụng. Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính mặc dù ngôn ngữ này không được thiết kế dành cho người nhập môn.
Cuốn "The C Programming Language" dày 800 trang được xem là cuốn "Bách khoa toàn thư" đáng tin cậy nhất về ngôn ngữ đã trở thành bài tiêu chuẩn trong chương nhập môn của hầu hết các loại sách giáo khoa về lập trình.
Ngôn ngữ kinh điển này được sáng chế ra vào năm 1972 nhưng vẫn thịnh hành cho đến ngày nay, không chỉ bởi khả năng hoạt động trên tất cả các nền tảng điện toán mà còn bởi tính ổn định và dễ hiểu với hầu hết các lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới.
Xem thêm: Lý do khiến ngôn ngữ lập trình C không bao giờ lỗi thời

8. Shell

ShellNguồn ảnh: Nintendo
Shell không hẳn là một ngôn ngữ lập trình; mà là một chương trình phổ biến hay một chuỗi các hoạt động lặp lại trong hệ điều hành. Một đoạn script Shell hướng dẫn hệ điều hành tự động chạy một danh sách các lệnh đã được thiết kế trước. Ví dụ, một script Shell có thể có hệ điều hành chuyển đổi mọi tập tin ".bmp" sang ".jpg" bất cứ khi nào được kích hoạt.
Các chuyên viên IT trong công ty có thể sẽ dùng những đoạn script Shell để tự động hóa việc cập nhật các chương trình của công ty.

7. TypeScript

TypeScript
TypeScript là một dự án mã nguồn mở còn khá mới được phát triển bởi Microsoft vào năm 2012, nó có thể được coi là một phiên bản nâng cao của Javascript bởi việc bổ sung tùy chọn kiểu tĩnh và lớp hướng đối tượng mà điều này không có ở Javascript. TypeScript được nhiều lập trình viên yêu thích bởi khả năng xây dựng các ứng dụng lớn trên nền web hiện đại.

6. C++

C++Bjarne Stroustrup, nhà phát minh C++. Nguồn ảnh: Wikimedia Commons
Được phát minh vào năm 1983 như một lựa chọn thay thế ngôn ngữ C truyền thống, C++ thực sự rất phổ biến với các nhà phát triển trên toàn cầu; từ ứng dụng web dành cho máy tính để bàn cho đến cơ sở hạ tầng phòng máy chủ. Microsoft Windows, Google Chrome hay các phần mềm cho phi cơ chiến đấu đều được viết bằng C++.

5. C#

C#
Ngôn ngữ lập trình C# được đọc là "C-Sharp", tương tự như một nốt trong âm nhạc. C# được Microsoft phát triển và cũng là một biến thể của ngôn ngữ C. C# được yêu chuộng vì khả năng đưa những ý tưởng "rất Java" vào cách lập trình của mình và phần lớn được sử dụng bởi các nhà phát triển phần mềm kinh doanh.

4. PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP
PHP đã quá phổ biến trong thiết kế website. Các nền tảng lớn như WordPress, Facebook, Yahoo đều được phát triển bằng PHP.
Tuy vậy cũng có không ít người ghét PHP, điển hình là nhà sáng lập Stack Exchange, Jeff Atwood từng viết: "PHP không phải một ngôn ngữ lập trình mà đúng hơn phải là một đống tạp nham các từ khóa và function."

3. Java

Ngôn ngữ lập trình Java
Java ban đầu được phát minh bởi Sun Microsystems vào năm 1991 như một ngôn ngữ lập trình dành cho các hệ thống truyền hình tương tác. Nền tảng Java của Oracle nay đã trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Java chính là phần thiết yếu trong phát triển ứng dụng Android và phần mềm doanh nghiệp hay TV thông minh.

2. Python

Các tính năng của ngôn ngữ PythonPython là ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng đối tượng, đơn giản mã nguồn mở, thư viện tiêu chuẩn rộng lớn và rất nhiều tính năng tuyệt vời khác.
Python xuất hiện vào năm 1989 và nhanh chóng được đón nhận nhờ các đoạn mã rất dễ đọc giống như Ruby. Đây cũng được xem là ngôn ngữ lập trình dễ hiểu nhất dành cho những người mới bắt đầu. Hocviendaotao.com có hẳn một chuyên mục dành cho ngôn ngữ lập trình này cùng nhiều hướng dẫn Python hữu ích, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo.

    1. JavaScript

    JavaScript lf ngôn ngữ lập trình phổ biến nhấtLogo của JavaScript
    Mặc dù có sự giống nhau về tên gọi và sự phổ biến nhưng JavaScript không liên quan gì nhiều đến Java. JavaScript là ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất khi phát triển các ứng dụng web. JavaScript chạy trên web hiện đại nhưng đôi khi nó cũng chính là thủ phạm làm chậm tốc độ trình duyệt hay đẩy người dùng vào nhiều lỗ hổng bảo mật hơn.
    Mặc dù danh sách trên đây đã liệt kê rõ ràng nhưng các ngôn ngữ lập trình trên lại có tốc độ phát triển khác nhau. GitHub cho biết: "JavaScript, C# và Go đã chứng kiến mức tăng trưởng cao gấp đôi. Trong khi, Swift và TypeScript cũng đang bứt phá với mức phổ biến tăng gấp 3,5 lần."
    Bonus: Danh sách ngôn ngữ lập trình có mức tăng trưởng nhanh nhất trên Github
    Đây là biểu đồ cho thấy mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trìnhNguồn ảnh: GitHub
    Khi Flutter đang trở thành xu hướng, được nhiều dev lựa chọn thì không có gì ngạc nhiên khi Dart chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách những ngôn ngữ lập trình tăng trưởng tốt nhất. Những ngôn ngữ lập trình được nhập tĩnh, tập trung vào khả năng nhập an toàn và tương tác như Rust, Kotlin, TypeScript cũng tăng trưởng nhanh chóng.
    Bạn có đang sử dụng ngôn ngữ nào trong danh sách này không?
    Xem thêm:
    Chúc các bạn vui vẻ!

    ---

    Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên ZALO!

    Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên Facebook!

    Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công

    Bảo mật và tấn công Website - Hacker mũ trắng
    Hacker mũ trắng
    KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

    Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

    Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
    Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



    Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

    Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


    Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
    Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
     Khoa hoc hay
    Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel


    Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
    Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học


    Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng SPSS - Chìa khóa thành công!


    Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
    kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
    Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
     Xây dựng website​​​​
    HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
    Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
     Khoa hoc hay
    MICROSOFT ACCESS



    GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
     Khoa hoc hay
    Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

    Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

    Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
    Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
     Khoa hoc hay
    Design Website

    Để thành thạo Wordpress bạn hãy tham gia khóa học 
    Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



    Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
    Tham gia nhóm Facebook
    Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
    Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

    About Học viện đào tạo trực tuyến

    Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
    - Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
    - Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
    HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
    «
    Next
    Bài đăng Mới hơn
    »
    Previous
    Bài đăng Cũ hơn