Header ads

Header ads
» » Những thiết kế bị chê nhiều nhất của Apple trong vài năm gần đây

Nhắc đến Apple, hẳn anh em nghĩ ngay tới những sản phẩm với thiết kế tối giản, đi kèm với những chi tiết mỹ thuật công nghiệp phục vụ trực tiếp cho từng tác vụ, từng nhu cầu sử dụng của người dùng, được các nhà thiết kế tại Apple nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong cuốn Designed by Apple in California của chính họ xuất bản vào năm 2016, lời đề tựa của chính Jony Ive đã giải thích cách Apple "định hình những hình dáng thiết bị duyên dáng" và chúng "đơn giản, mạch lạc và tất yếu tới mức không có một sản phẩm nào có thể thay thế hợp lý."

Đọc đến đây là phải lội ngay lên tiêu đề của bài. Không phải sản phẩm nào của Apple cũng hoàn hảo về mặt công năng. Vài năm gần đây có những thiết kế do các kỹ sư và nhà thiết kế Apple nghiên cứu đã tạo ra những trải nghiệm không mấy vui vẻ, hay đôi lúc thậm chí còn gây bực mình nữa.

Magic Mouse 2 - 2015


Để mô tả cho những anh em chưa dùng Magic Mouse 2 cùng máy iMac hay Mac Pro, khi nó ra mắt vào năm 2015, nếu chỉ nhìn vào mặt trên chú chuột, hẳn ai cũng sẽ bị ấn tượng vì Apple tạo ra được một thiết bị ngoại vi không chỉ nhận được lệnh bấm nút, mà còn nhận diện được luôn cả thao tác vuốt, chạm và nhận diện được cả lực nhấn. Ấy là chưa kể, nhìn thiết kế chú chuột rất tinh tế, rất khác với những sản phẩm phục vụ đối tượng người dùng văn phòng của các hãng khác.


Quảng cáo


Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi cũng đến lúc chuột hết pin, và phải cắm sạc qua cổng Lightning. Lựa chọn của Apple để thiết kế của Magic Mouse 2 mượt mà phẳng phiu nhất là… để cổng sạc ở đáy chú chuột. Lẽ thường thì Apple hoàn toàn có thể làm một cổng Lightning ở mặt trước, chỗ mà ít khi có người nhìn vào, nhưng không. Thế là mỗi lần muốn sạc pin, Magic Mouse 2 phải lật bụng rồi để nguyên, nhìn rất buồn cười.

Đến tận bây giờ, Magic Mouse 2 vẫn được bán ra kèm với chiếc iMac M1 vừa ra mắt vào tháng 4 năm ngoái. Dù chú chuột có nhiều màu sắc trùng khớp với màu sắc của chiếc iMac trẻ trung cá tính, nhưng mà cổng sạc thì vẫn ở đúng vị trí ấy.

Apple/Siri Remote - 2015 - 2021


Ý tưởng thì rất ấn tượng và đột phá, khi điều khiển cho Apple TV ra mắt năm 2015 được trang bị cả nút bấm điều khiển âm lượng, menu hay kích hoạt microphone để điều khiển Siri, cùng lúc có cả touchpad cảm ứng ở nửa trên để chơi game hoặc điều khiển Apple TV tiện nhất có thể. Hồi đó mình xem giới thiệu, ngay sau đó là trailer của Guitar Hero Live, đã lắm, cũng định mua về làm rocker cho sướng.

Tinhte_Apple2.jpg

Nhưng may quá hết tiền không mua, và chiếc điều khiển từ xa của Apple TV đời 2015 hóa ra vận hành không tiện như chúng ta tưởng. Nó là một thảm họa về mặt công thái học. Kích thước thì quá nhỏ và quá mỏng, cầm không đã tay một chút nào, điều khiển thiết bị hay chơi game đều không như ý muốn. Anh em nào tay to dùng thì đúng khổ, hoặc nhỡ lọt vào dưới khe đệm của ghế sofa phòng khách thì khỏi tìm.

Vị trí nút bấm cũng là một lựa chọn khó hiểu khi nút Menu đặt quá gần nút kích hoạt microphone để gọi Siri. Đấy là chưa kể thiết kế quá đối xứng, khiến không biết bao nhiêu người cầm ngược điều khiển để rồi ấn nhầm nữa. Đến năm 2021, Apple phải nâng cấp Siri Remote với clickwheel giống iPod, và nhận định chung của cộng đồng là món thiết bị này đã trở nên tốt hơn rất nhiều.

Apple Pencil đời đầu (2015)


Apple Pencil tạo ra trải nghiệm tốt hơn rất nhiều so với những giải pháp bút cảm ứng cho thiết bị công nghệ cùng thời điểm, khi kích thước và cảm giác cầm nắm giống hệt như một chiếc bút thật, viết vẽ tự nhiên hơn, thích hơn. Điều này là không cần bàn cãi. Cách vận hành của nó cũng rất thông minh, phục vụ rất tốt cho những content creator với 10 hoa tay, với bằng chứng là những tác phẩm đầy ấn tượng được tạo ra từ ứng dụng Procreate trên iPad cùng chiếc bút này.

Quảng cáo


Tinhte_Apple3.jpg

Nhưng mà hình như ra mắt cùng thời điểm với Magic Mouse 2 nên lựa chọn sạc pin của Apple Pencil đời đầu cũng khó hiểu hệt như chú chuột không dây. Để nạp năng lượng cho chiếc bút này, Apple tích hợp jack Lightning, cắm vào iPad là sạc được. Vấn đề nằm ở chỗ, cắm sạc Apple Pencil thì nghỉ dùng iPad theo chiều dọc, và cũng nghỉ luôn sạc pin cho iPad, vì chiếc máy tính bảng cũng chỉ có đúng một cổng Lightning mà thôi. Đành rằng bút sạc cũng nhanh, cắm 15 giây dùng được 30 phút, nhưng trông nó vẫn rất tréo ngoe. Ấy là chưa kể đến việc lỡ tay gạt phải thì coi như gãy cả bút lẫn hỏng cả cổng Lightning của iPad, vì chân jack sạc pin kẹt ở trong đó.

Đến thế hệ thứ 2, Apple Pencil được ứng dụng công nghệ sạc từ tính, nhưng với giá 99 USD ở thời điểm hiện tại, anh em ham rẻ vẫn có lựa chọn chiếc bút cảm ứng thế hệ đầu tiên để sử dụng cùng iPad, dĩ nhiên là nếu anh em bỏ qua "tính năng" rất phiền toái đã mô tả ở trên.

Case đựng tai nghe AirPods Max (2021)


Nếu anh em nghĩ cái case đựng chiếc tai nghe này giống cái áo ngực của các chị em, thì các anh em không đơn độc đâu. Apple nói cái case này cho phép đưa AirPods Max vào trạng thái tiết kiệm năng lượng tối đa để tối ưu thời lượng pin sử dụng. Ý tưởng nghe rất hữu ích, nhưng cách triển khai ý tưởng ấy thì đã trở thành chủ đề đàm tiếu của không ít người trên mạng xã hội.

Tinhte_Apple4.jpg

Bỏ tai nghe vào case, trông chiếc AirPods Max hơn chục triệu giống như một chiếc túi xách nho nhỏ của các chị em, và thiết kế cũng như mức độ hoàn thiện của nó hoàn toàn không tương xứng với cặp tai nghe rất đẹp làm từ kim loại nhôm của Apple. Ấy là chưa kể nó cũng không có nhiều tác dụng bảo vệ hai earcup rất dễ xước, và bản thân case này cũng rất dễ bám bẩn nữa.

Quảng cáo



Cái đáng nói ở đây là, mình chơi tai nghe, chẳng cần đến tầm 10 triệu Đồng đâu, những chiếc tai nghe chỉ tầm nửa giá là cũng có khi sẽ được hãng tặng kèm case cứng để bảo vệ rồi. Mà những cặp tai nghe đó không hề mỏng manh như cặp tai nghe nhôm này đâu. Thôi thì Apple làm thế lại giúp ích cho các hãng bán phụ kiện, như UAG, Spigen hay Samierlen chẳng hạn.

Bàn phím butterfly (2015 - 2019)


Chương trình điểm danh xin phép được bắt đầu, những anh em nào đã phải đi bảo hành ít nhất 1 lần bàn phím butterfly của MacBook thế hệ từ 2015 đến 2019 thì xin mời bình luận ở cuối bài. Mình cũng phải đi bảo hành hai lần, một lần là chiếc MacBook Pro 2016 của mình, lần thứ hai là chiếc MacBook Air 2018 của bà xã. Cứ mong rằng mình là một trong những trường hợp hiếm hoi thiếu may mắn, nhưng hóa ra không phải. Không chỉ riêng những anh em đồng nghiệp trong làng công nghệ, mà rất rất nhiều người khác cũng phải chịu không ít phiền toái vì cơ chế bàn phím quá mỏng manh bánh bèo mà Apple ứng dụng trong khoảng thời điểm ấy.

Tinhte_Apple5.jpg

Có lẽ là, người làm sao của chiêm bao là vậy, mình bị viêm xoang mãn tính, cứ đến trái gió trở trời hay ngoài đường bụi mịn nhiều quá là y như rằng hắt hơi không dứt. Bất ngờ thay thiết kế bàn phím butterfly cũng y hệt, bụi mà lọt vào là tỷ lệ liệt phím rất cao. Dù Apple phải ra mắt tới 3 thế hệ switch butterfly khác nhau, nhưng cho đến khi họ phải quay xe, ứng dụng lại thiết kế phím scissors, thì cả ba thế hệ bàn phím này của MacBook đều không thể gọi là bền được.

Hệ quả là Apple phải triển khai chương trình bảo hành bàn phím cho những chủ nhân MacBook Pro và MacBook Air ra mắt từ 2015 đến 2019. Và họ không sửa phím, mình phải khẳng định như vậy, vì đem máy ra Apple, họ sẽ thay cho anh em cả một chiếc bàn phím mới. Vấn đề là để thay bàn phím, Apple phải tháo hoàn toàn cả chiếc máy mới thay được.

Thỉnh thoảng trong thế giới công nghệ, đọc review sẽ có một câu nói đại khái là "giải pháp cho một vấn đề không hiện hữu." Bàn phím butterfly của Apple chính là một ví dụ như thế. Để khiến phím mỏng hơn, hành trình phím ngắn hơn, máy mỏng hơn, Apple đã phải đánh đổi cả độ bền của thiết bị. Vấn đề là switch scissors vẫn có thể giúp tạo ra những chiếc laptop mỏng nhẹ đầy ấn tượng, với ví dụ cụ thể chính là MacBook Pro và MacBook Air đời 2020.

Tham khảo MacRumors

CHUYÊN MỤC NGHỆ THUẬT LÀM GIÀU BỀN VỮNG
Khóa học Machine Learning cơ bản- Khoa học dữ liệu - AI
==***==

Khoá học Quản trị Chiến lược Dành cho Lãnh đạo Doanh nghiệp

Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

==***==
Nơi hội tụ Tinh Hoa Tri Thức - Khơi nguồn Sáng tạo
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com
--- 

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên ZALO!

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên Facebook!

Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công

Bảo mật và tấn công Website - Hacker mũ trắng
Hacker mũ trắng
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel

Khóa học Lập trình WEB bằng PHP từ cơ bản đến nâng cao

Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng SPSS - Chìa khóa thành công!


Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 

Khóa học lập trình cho bé MSWLogo
Nhấn vào đây để bắt đầu học
Nhấn vào đây để bắt đầu học


Khóa học Ba, Mẹ và Bé - Cùng bé lập trình  TUYỆT VỜI

Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
Khoa hoc hay
Design Website

Để thành thạo Wordpress bạn hãy tham gia khóa học 
Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công
==***==
Bảo hiểm nhân thọ - Bảo vệ người trụ cột
Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

Nguồn: Tinh Tế

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn