Header ads

Header ads
» » » » Hướng dẫn sử dụng phần mềm Anki - Học tiếng anh hiệu quả nhất

Anki là một phần mềm được thiết kế để giúp bạn ghi nhớ các sự kiện, từ ngữ (chẳng hạn như từ ngữ trong một ngôn ngữ nước ngoài) một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả nhất có thể.

Điều đặc biệt của phần mềm này là mục đích chính của nó, Anki được sử dụng hiệu quả nhất là dùng cho người học tiếng Nhật và người bản ngữ (người Nhật) muốn học tiếng Anh.
Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng để ghi nhớ bất cứ điều gì, như người dùng đang học Trung Quốc và có thể là các ngôn ngữ khác cũng được Anki đáp ứng.
 Nói một cách ngắn gọn, Anki là phần mềm cho phép bạn học từ vựng thông qua các Flash Cards. Các Flash Cards này có thể có sẵn hoặc do bạn tự tạo. Mỗi một bộ Flash cards gọi là “Deck”, mình tạm dịch là Bộ Từ Vựng. Các bạn nên tự tạo bộ từ vựng riêng cho mình vì mỗi người có nhu cầu học khác nhau cũng như trình độ khác nhau. Mình đã thử vài bộ từ có sẵn và đều không cảm thấy thoải mái vì có bộ thì quá dễ, có bộ lại quá khó.



 


Một số tính năng chính của Anki:

  • Anki cho phép bạn học tập trên máy tính của riêng bạn, trực tuyến, trên điện thoại di động hoặc thiết bị cầm tay khác như một iPod touch.
  • Đồng bộ hóa các tính năng cho phép bạn giữ thông tin của mình trên nhiều máy tính.
  • Chia sẻ với nhiều người.
  • Hoàn toàn mở rộng, với một số lượng lớn các plugins đã có sẵn.
  • Tối ưu hóa tốc độ.
Bước 1. Bạn download phần mềm Anki tại đây. Sau đó cài đặt phần mềm. Nhớ phần cuối cùng chọn ngôn ngữ tiếng việt nhé. hoặc tải tại đây:
http://www.fshare.vn/file/E8MJT1W8UH/
https://www.mediafire.com/folder/fo4vsik6ancud/ 
Bước 2 . Các bạn nhập các file .apkg nhập vào phần mềm Anki

Bước 3. Để học hiệu quả nhất các bạn truy cập khóa học sử dụng phần mềm ANKI  tại đây hoặc có thể sử dụng Facebook để đăng nhập học Tại đây
Bước 4. Một số máy tính không tự cập nhật add-on nên khi dùng không có âm thanh.Các bạn vào phần công cụ ( tool ) nhập vào mã 498789867 như hình hướng dẫn.Tắt sau đó lại bật lên là ok.


  Chú ý khi nhập file vào Anki nữa là cần phải chờ quá trình nhập, không nôn nóng vì có những file lên đến 1G. Với những máy cấu hình thấp cần nhập 2-3 lần mới được. Phần mềm có tính chất ghi nhớ nên không cần nhập ở lần học tiếp sau.

Anki là gì?
Nói một cách ngắn gọn, Anki là phần mềm cho phép bạn học từ vựng thông qua các Flash Cards. Các Flash Cards này có thể có sẵn hoặc do bạn tự tạo. Mỗi một bộ Flash cards gọi là “Deck”, mình tạm dịch là Bộ Từ Vựng. Các bạn nên tự tạo bộ từ vựng riêng cho mình vì mỗi người có nhu cầu học khác nhau cũng như trình độ khác nhau. Mình đã thử vài bộ từ có sẵn và đều không cảm thấy thoải mái vì có bộ thì quá dễ, có bộ lại quá khó.
Ở đây mình chỉ hướng dẫn về mặt kĩ thuật cách sử dụng phần mềm thế nào, còn về cách học từ vựng thế nào, đi kèm sách nào, tạo Flash card ra sao, mình sẽ hướng dẫn cụ thể hơn trong bài sau.

1. Cách download và học bộ từ vựng

Bạn có thể download Anki tạhttp://ankisrs.net/

Sau khi download, các bạn mở phần mềm và đây là message đầu tiên của Anki:



Để tự tạo bộ từ vựng cho mình, bạn chọn Create. Nếu muốn sử dụng các bộ từ vựng có sẵn, bạn chọn Download.

Click vào download xong, nó sẽ hiện ra bảng này:



1 số bạn recommend Barron’s GRE Wordlist, mình chưa học wordlist này nhưng nếu thích các bạn có thể thử, đừng lo cài xong thì không cách nào gỡ ra được, mình sẽ hướng dẫn cách gỡ nếu các bạn học mà thấy không phù hợp.
Mình thử bộ English RootWord vì nó ít từ, phù hợp cho người mới bắt đầu, ngoài ra đây cũng là 1 trong các phần cơ bản cấu tạo nên English, sẽ tạo đà cho việc học các từ hoàn chỉnh. Click OK để tải bộ từ về.

Sau khi tải được bộ từ rồi, bây giờ bạn sẽ tự thiết kế chương trình học cho riêng mình.


  • Mục New Cards/Day cho phép bạn chọn số từ mình sẽ học mỗi ngày. Ví dụ mình chọn 50 từ.
  • Mục Display Order cho phép bạn tùy chỉnh cách hiện thị các card mới như thế nào. Ví dụ mình có thể chọn “Show new cards in random order” tức là hiển thị card không theo một trình tự nào. Và mình chọn “Show new cards after all other cards” tức là hiển thị các card mới sau khi đã ôn lại các card cũ. 
  • Mục “Selective Study” với các tùy chọn nâng cao hơn mà mình nghĩ chưa cần thiết lắm. Với các bạn đã dùng nhuần nhuyễn Anki thì có thể mò thêm ;)
Kế đến là thiết kế chương trình “Reviews” – ôn bài.



“Max Failed Cards” là số lượng câu được phép sai tối đa. Mình chọn “5” tức 10% tổng số card mới.
Với mục “Display Order”, bạn có thể chọn cách hiển thị các card cũ này tương tự như ở trên. Điểm khác biệt là tùy chọn “Show failed cards”. Bạn có thể cho hiển thị các câu sai  ngay lập tức hoặc sau khi đã review hết card, hoặc sau đó 10 phút, vv.

Tab kế tiếp là “Timeboxing” cho phép bạn tùy chỉnh thời lượng buổi học. Nếu bạn không muốn giới hạn thời gian cũng như số câu hỏi thì cứ để số 0.



Sau khi đã hoàn tất phần thiết kế chương trình, bạn chỉ việc click “Review” để bắt đầu học!

Khi card hiển thị, bạn phải tự “trả bài” cho mình về nghĩa của từ, loại từ, thường dùng trong ngữ cảnh nào, các từ liên quan hoặc word families của nó. Sau khi tự “trả bài” xong, bạn click vào “Show Answer” để xem nghĩa của từ.



Các Wordlist có sẵn  thường đơn giản chỉ có nghĩa hoặc cùng lắm thêm 1 câu ví dụ, vậy nên mình khuyên các bạn nên tự tạo deck từ (bộ từ) riêng để học một cách đầy đủ hơn.

Sau khi đọc “Answer”, bạn đánh giá độ khó của từ đ/v bản thân. Từ “Again”, “Soon”, “Easy” đến “Very Easy” chỉ mức độ khó của từ và bạn muốn review lại từ này trong bao lâu. Nếu bạn chọn “Soon” thì từ đó sẽ hiện ra ngay sau khi bạn hoàn tất lượng từ mới. “Remaining” hiển thị số từ bạn phải review lại ngay trong buổi hôm đó.



Sau khi chọn mức độ khó của từ rồi thì các từ kế tiếp cứ tiếp tục hiện ra và bạn chỉ việc làm theo trình tự như trên cho đến khi hết câu hỏi và đã review lại luôn những từ khó.

Kết thúc session, giờ bạn có thể:
  • Chọn học tiếp, click “Learn More”
  • Hoặc Review lại các từ vừa học, click  “Review Early”
  • Hoặc đơn giản là thoát khỏi chương trình “Finish”. Thường thì mình học chưa đã nên review lại hoặc học tiếp ;))


2. Cách tạo Deck từ riêng trên máy tính
Bạn có thể tạo Deck từ online trên trang web của Anki (http://ankiweb.net/account/login) để thuận tiện cho việc đồng bộ hóa với Anki trên iphone/ipad hoặc bạn có thể tạo Deck từ trực tiếp trên máy tính, như vậy thì dù có bị cắt Internet vẫn xài được nhé. Mình thích tự tạo Deck từ trên máy tính hơn,, lý do thì mình sẽ bàn đến ở phần sau nhé.
Bạn vào “File” -> “New” để tạo Deck từ mới.



Đặt tên cho Deck từ theo chủ đề của nó. Ví dụ mình đặt “Vocabulary for IELTS”



Trước hết bạn cần hiểu nguyên lý hiển thị của Flash Card trên Anki.
1 Flash Card thường có 2 mặt, “Front” – mặt trước – là câu hỏi, “Back” – mặt sau – là câu trả lời. Trong quá trình review, Anki sẽ cho hiển thị “Front”, khi bạn click “Show Answer” thì mặt “Back” mới hiển thị.
Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy card từ này có thể dùng cả 2 mặt làm câu hỏi thì cần phải tạo 2 card. Cách tạo 2 card rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn thêm “Reverse” như trong hình nữa là đủ.



Lưu ý là cũng có lúc bạn chỉ nên tạo 1 card thôi vì mặt sau không thích hợp làm câu hỏi chẳng hạn, vậy lúc này bạn chỉ chọn “Forward”.

Sau khi đánh câu hỏi vào ô “Front” và câu trả lời vào ô “Back”, bạn coi như hoàn thành 1 card.
Mình khuyến khích các bạn điền thêm ô “Tags” để phân biệt các card. Ví dụ mình hay điền “Collocations” hoặc “Quiz” để phân biệt các loại câu hỏi.



Giờ bạn chỉ việc nhấp “Add” để lưu lại card vừa làm.

Điểm đặc biệt của Anki là bạn có thể tô đậm chữ, gạch dưới chữ hoặc đổi màu chữ tùy thích. Thông thường, mình hay tô màu từ mới trong câu ví dụ để dễ nhìn.



Bảng bên cạnh là bản tóm tắt các từ đã tạo. Bạn có thể vào đây để chỉnh sửa lại các từ đã tạo hoặc thậm chí xóa chúng đi.

*Lưu ý: Để có thể hiển thị tất cả các từ, bạn phải click vào “Show All Cards”.
Muốn tạo từ mới, bạn chỉ việc click vào dấu +



Lần kế tiếp khi bạn mở Anki, các bộ từ của bạn sẽ hiển thị như thế này:


Muốn học bộ từ nào, bạn chỉ việc click “Open” là được. Cách thiết kế chương trình học và Review từ hệt như ở phần 1.

Bây giờ làm thế nào để Xóa Deck từ? Bạn chỉ việc click “More” -> “Delete”.

Cách Save các Bộ từ đã tạo Phần này mình thêm vào theo gợi ý của 1 member vì tuy Anki tự động lưu các bộ từ bạn đã tạo nhưng nó lại lưu vào Documents (ổ C:\), như vậy thì khi máy bị hư đột ngột, ko khởi động nữa, bạn phải format lại máy và sẽ bị mất hết dữ liệu >"< Đâu ai muốn công sức học hành của mình đổ sông đổ biển chỉ vì một chuyện vô duyên như vậy đúng ko? Vì vậy bạn nên dành chút thời gian save lại bộ từ vào các ổ khác (vd ổ D:\). Có 2 cách Save Bộ từ:

Cách đơn giản nhất theo 1 bạn member gợi ý là chuyển toàn bộ folder "Documents" sang một ổ khác.Cách thứ hai là Export (xuất file) bộ từ. Bạn nên Export thường xuyên để tránh các tình huống máy hư bất ngờ.

Bạn vào File -> Export.



Tiếp tục với các tùy chọn như trong hình, bạn chọn "Export" để xuất file đến bất kì ổ nào mình muốn.
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com
--- 

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên ZALO!

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên Facebook!

Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công

Bảo mật và tấn công Website - Hacker mũ trắng
Hacker mũ trắng
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng SPSS - Chìa khóa thành công!


Khóa học “Thiết kế bài giảng điện tử”, Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay
Design Website

Để thành thạo Wordpress bạn hãy tham gia khóa học 
Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn