Header ads

Header ads
» » Trên tay và trải nghiệm SpyderX Capture Pro cho nhiếp ảnh: cân màu và focus từ máy ảnh đến màn hình

Datacolor với khả năng quản lý màu sắc chính xác, cân màu từ máy ảnh đầu vào cho đến màn hình ở đầu ra, cùng với việc quản lý được độ sắc nét kết hợp khi lấy nét giữa máy ảnh số và ống kính gắn kèm. Nói nôm na là khi bạn sở hữu bộ SpyderX Capture Pro, bạn có thể chắc chắn được hình ảnh mình chụp được sẽ đúng nét, đúng sáng, đúng màu từ khâu chuẩn bị ảnh lúc chụp và sau đó bạn sẽ xem được ảnh đó đúng màu sắc như khi bạn chụp trên cái màn hình của bạn, sau khi bạn đã chắc chắn được độ chính xác về màu sắc và độ sắc nét của sản phẩm của mình rồi thì bạn sẽ tự tin hơn trong việc sáng tạo, thiết kế tiếp các ý tưởng trên tấm ảnh đó sau này.



Bộ SpyderX Capture Pro là bản nâng cấp của bộ Spyder5 Capture Pro ra mắt trước đó với nâng cấp lớn nhất chính là thiết bị cân màn hình SpyderX Elite đi kèm trong hộp nhôm đựng các thiết bị, những thiết bị cân khác đi kèm theo bộ SpyderX Capture Pro như SpyderCUBE, SpyderCHECKR hay SpyderLENSCAL vẫn là những thiết bị cân như trên Spyder5 Capture Pro chứ không có nâng cấp mới hơn. Sự thật là bạn không cần thiết phải mua hai bộ SpyderX Capture Pro và SpyderX Studio nếu như trước đó bạn đã có đủ các thiết bị kèm theo rồi, bạn chỉ cần nâng cấp thiết bị cân màn hình SpyderXElite là đủ nhu cầu. Nhưng nếu bạn chưa có thiết bị nào kèm theo trước đó thì việc mua nguyên một bộ sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều nếu mua riêng lẻ từng món riêng.

Bộ SpyderX Capture Pro đã được bán chính thức tại Việt Nam với giá bán 10.450.000VNĐ, cũng khá hợp lý nếu bạn muốn quản lý tốt sản phẩm hình ảnh của mình tất cả trong một từ khâu chụp đến khâu hiển thị để xử lý ảnh.


Đang tải DSC_8670.jpg…

Về cơ bản, bộ SpyderX Capture Pro bao gồm các thiết bị SpyderX Elite, SpyderCUBE, SpyderCHECKR và SpyderLENSCAL được đóng gói trong một hộp nhôm chuyên dụng, được bảo vệ bằng xốp khoét lỗ riêng cho từng sản phẩm chắc chắn, dễ dàng bảo quản và vận chuyển khi đi chụp bên ngoài hiện trường.
SpyderX Capture Pro là giải pháp cho nhiếp ảnh với khả năng cân màu từ máy ảnh, ống kính cho đến màn hình, bao gồm các thiết bị:
  • SpyderX Elite: Giúp cân chỉnh màu màn hình
  • SpyderLENSCAL: Giúp cân điểm nét, focus cho máy ảnh, ống kính
  • SpyderCUBE: Giúp chỉnh màu cân bằng trắng cho ảnh RAW dựa vào thang sắc độ xám
  • SpyderCHECKR: Giúp chỉnh màu, cân bằng trắng cho ảnh RAW
Chúng ta sẽ xem bộ SpyderX Capture Pro này chi tiết như thế nào:

Đang tải DSC_8672.jpg…

Đầu tiên, SpyderX Elite giúp giảm đi những rắc rối, tranh cãi của việc tại sao hình ảnh kỹ thuật số nhìn khác nhau trên những màn hình khác nhau, và lý do tại sao màu sắc trên màn hình không đúng màu với màu sắc khi được in ra.

SpyderX Elite giúp tinh chỉnh, hoặc cân lại (calibrate) màn hình sao cho gần giống nhất có thể với những thông số về màu sắc như khi màn hình đó mới xuất xưởng, kết hợp với từng điều kiện ánh sáng thực tế tại vị trí đặt màn hình sẽ cho màu sắc trên màn hình hiển thị chính xác nhất theo môi trường đó làm cho màu sắc chính xác và làm nổi bật các chi tiết shadow và highlight được bảo tồn. Ngoài ra, nó cũng khắc phục được tình trạng màn hình bị lệch, sai màu sau một thời gian sử dụng. Với một màn hình đúng màu, chúng ta có thể chỉnh sửa hình ảnh chính xác hơn và đạt được kết quả tốt hơn trong in ấn, giảm thiểu sai lệch về màu sắc khi in.

Đang tải DSC_8674.jpg…

SpyderX Elite với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo và được bảo vệ tốt hơn bởi cơ chế nắp đậy mới có từ đời Spyder5 để sử dụng trên tất cả các màn hình máy tính xách tay cũng như máy tính để bàn lẫn máy chiếu. Về cảm biến thì trên SpyderX được nâng cấp với cảm biến cùng thấu kính mới giúp cơ chế nhận màu quang học được cải thiện tốt hơn, sáng hơn, cho kết quả chi tiết vùng shadow chính xác hơn và gradient mượt mà hơn. Nâng cấp đáng kể nhất là quá trình cân được rút ngắn lại chỉ trong vòng chưa tới 2 phút nếu bạn cân tự động từ ban đầu.

Đang tải DSC_7531.jpg…
Các công đoạn cân màu bằng SpyderX Elite cũng khá đơn giản, với mục đích cân tự động, bạn chỉ cần cắm thiết bị đo màu SpyderX Elite vào máy tính, lau sạch màn hình, cho màn hình hoạt động liên tục trên 30 phút trước khi cân, sau đó hầu như các bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình là được. Nếu cần chuyên sâu hơn, cần tinh chỉnh tay nhiều hơn thì các bạn cũng có thể nghiên cứu trong tuỳ chọn Expert Console, tại đây, các tuỳ chọn tinh chỉnh được hiển thị hết trong một trang màn hình và bạn chỉ việc điều chỉnh theo ý mình. Còn trường hợp nếu bạn có nhiều màn hình khác nhau và muốn các màn hình đó có thể hiển thị màu sắc tương đồng gần nhất với nhau thì có thể nghiên cứu thêm tuỳ chọn Studio Match để cân.

Đang tải DSC_7545.jpg…
Đến quá trình cân màu, máy tính sẽ xuất tín hiệu màu sắc ra màn hình với rất nhiều màu khác nhau và SpyderX Elite sẽ đo các màu đó và sẽ tính toán được độ sai lệch màu sắc để cuối cùng tạo ra được một profile màu hoàn chỉnh cuối cùng giúp chúng ta có thể thấy được màu sắc chính xác nhất, phù hợp với đúng điều kiện ánh sáng lúc bạn cân màu.

Đang tải DSC_7558.jpg…
Kết thúc quá trình cân, các bạn có thể kiểm tra được sự chênh lệch trước và sau khi cân dễ dàng.


Đang tải DSC_8224.MOV.00_00_05_05.Still001.jpg…

SpyderLENSCAL là giải pháp giúp cân điểm nét, điểm focus chính xác cho máy ảnh, ống kính. Để dễ hiểu hơn, nó là một bảng đo chuẩn để giúp bạn biết được máy ảnh của bạn có đang chụp có đúng nét hay không, có bị lệch focus, có bị back focus, front focus hay không khi gắn một ống kính nào đó lên. Và SpyderLENSCAL sẽ giúp bạn xác định được chính xác khoảng lệch trên bộ máy và ống kính của bạn để giúp bạn tinh chỉnh thêm về phần tinh chỉnh điểm nét trên máy ảnh hay dùng nó làm số liệu tham chiếu để xác định ống kính của mình có tốt hay không hoặc để đem đi bảo trì, bảo hành...

Đang tải DSC_8667.jpg…
Đang tải DSC_8679.jpg…
SpyderLENSCAL được thiết kế để dễ dàng xếp gọn lại tiết kiệm không gian, khi cần bạn chỉ cần mở ra và sử dụng. Khi sử dụng bạn cần gắn nó cố định lên chân máy bằng ốc chuẩn 1/4 bên dưới, bên trên SpyderLENSCAL có thước thuỷ giúp bạn cân bảng SpyderLENSCAL thẳng.

Đang tải C0002.MP4.11_31_48_26.Still002.jpg… Đang tải C0003.MP4.11_32_08_11.Still001.jpg…
Quá trình thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt bảng SpyderLENSCAL lên một chân máy, và máy ảnh của bạn cũng nên đặt lên một chân máy khác, nên dùng dây bấm mềm hoặc hẹn giờ chụp để tránh sự rung động tác động lên ảnh khi ta nhấn chụp. Khi chụp test ta nên mở khẩu lớn nhất của ống kính và nên dùng LiveView để thao tác nếu có thể.

Đang tải DSC_6523-Recovered.jpg…
Đây là kết quả thu được, bạn lấy nét vào điểm tâm giữa bảng, nếu điểm nét nhất trên thước là 0 thì bạn có thể chắc chắn được máy và ống kính mình không bị lỗi, nó có thể chụp ra hình đúng nét nhất.

Đang tải C0003.MP4.11_33_17_15.Still003.jpg… Đang tải C0003.MP4.11_33_04_27.Still002.jpg…
Còn trường hợp nếu điểm rõ nét nhất rơi vào các vị trí số khác số 0 thì tuỳ vào giá trị nét nhất các bạn có thể dùng chức năng tinh chỉnh độ nét trên máy ảnh để chỉnh lại độ nét của máy. Trường hợp ống kính bị quá nặng, máy không thể chỉnh được thì bạn mới cần đem máy và ống kính để đi bảo hành bảo trì...

Đang tải DSC_8684.jpg…

SpyderCUBE là thiết bị nhỏ gọn nhất của Datacolor, chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay, giúp các bạn có thể cân chỉnh nhiệt độ màu dựa theo thang sắc độ xám, độ sáng, tối chuẩn cho file RAW khi chụp bằng máy ảnh. SpyderCUBE là một khối vuông có 4 mặt khác nhau, có độ rộng chỉ 3,8cm, trên đó được in với 3 sắc độ cơ bản như một mặt Xám 18%, mặt Trắng và mặt Đen giúp chỉnh nhanh cân bằng trắng cho file RAW trực tiếp bằng máy ảnh hay để hậu kỳ sau này. Với kích thước nhỏ gọn như vậy, SpyderCUBE rất thuận tiện để bạn có thể cầm đi mọi nơi và dễ dàng sử dụng hơn so với việc cầm các bảng Card Xám hay các bảng cân màu rời.

Đang tải DSC_8686.jpg…

Quá trình sử dụng SpyderCUBE rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt SpyderCUBE nằm trong khung hình cần chụp cho tấm đầu tiên, sau đó dùng nó làm tham chiếu thông số cho các tấm sau trong cùng một điều kiện ánh sáng đó để hậu kỳ. Khi đó bạn sẽ xác định được đúng độ sáng, độ đen nhất (black level) và độ sáng nhất (brightness) chính xác ngay từ lúc bạn bắt đầu thực hiện bộ ảnh.
  • Chrome ball là viên bi tròn màu kim loại phía trên, dùng để xác định hướng ánh sáng, catchlight giúp xử lý những vùng bị cháy sáng hoặc lộ sáng cần xử lý.
  • Mặt màu trắng dùng để xác định vùng sáng trắng nhất trong khung hình.
  • Mặt xám 18% dùng để xác định màu xám trung tính chuẩn để giúp cân bằng trắng đúng, dùng để đo nhiệt độ màu và midtone trong toàn bộ điều kiện ánh sáng.
  • Lỗ đen (Black Trap) nằm trong mặt màu đen dùng để xác định màu đen nhất trên ảnh, đó cũng là màu đen tuyệt đối nhất.
  • Mặt đen dùng để xác định độ đen trong ảnh, độ đen của bóng đổ nhưng không phải độ đen nhất.
  • Ngoài việc sử dụng SpyderCUBE bằng cách gắn vào tripod bằng ốc chuẩn 1/4" thì các bạn cũng có thể cầm tay, đặt nó đứng trên các bề mặt phẳng hay thậm chí treo nó lên bằng sợi dây nhỏ bên trên một cách dễ dàng, linh hoạt trong quá trình sử dụng.
Đang tải DSC_8681.jpg… Đang tải DSC_8690.jpg…

Cuối cùng là bảng SpyderCHECKR đi kèm bộ SpyderX Capture Pro chính là bộ bảng màu SpyderCHECKR với 48 màu khác nhau được sắp xếp thành 6 hàng, 8 cột, được thiết kế với sự tương quan về màu sắc, độ chuyển màu cũng như độ chuyển sắc độ trắng đen một cách khoa học, bảng màu SpyderCHECKR cũng là một bảng màu chuẩn dùng làm bảng màu tham chiếu màu sắc chính xác khi chỉnh màu sắc hàng loạt cho ảnh RAW.

SpyderCHECKR được thiết kế để mang lại khả năng tái tạo màu sắc chân thực nhất để các nhiếp ảnh gia và các nhà làm phim có thể kiểm soát màu sắc sẽ như thế nào dưới bất kỳ ánh sáng nào. Sử dụng SpyderCHECKR để tạo các Preset tuỳ chọn cho ảnh chụp, bảng scan cũng như các đoạn video để giúp việc quản lý màu sắc chính xác cho hàng loạt ảnh, video một cách dễ dàng hơn.

Đang tải DSC_8230.MOV.00_01_59_01.Still001.jpg…
Chất liệu của các ô màu của bảng SpyderCHECKR là giấy và được in bằng một loại máy in chuyên dụng, nó không bóng, phản chiếu và màu in ra được đo lại từng màu để cho độ chính xác màu tốt nhất, nó khác với việc bạn có file thiết kế của SpyderCHECKR và đem đi in bằng các loại máy in đắt tiền nào đó. Và hơn hết, mỗi bảng màu SpyderCHECKR đều có một khoảng thời gian sử dụng nhất định, tức là nó sẽ bị bạc màu đi tùy theo độ tiếp xúc với ánh sáng môi trường bên ngoài, trên mỗi bảng màu đều có một ô màu tham chiếu để làm thước đo sự bạc màu đó, khi bảng SpyderCHECKR bị bạc đi thì bạn nên thay mới để đạt được kết quả cao nhất.

Tụi mình trước đây đã có làm một hướng dẫn chi tiết bảng màu SpyderCHECKR này rồi, nhưng là bảng nhỏ, 24 màu, còn bảng mình trên tay ở đây là bảng 48 màu, với việc thêm 6 màu thể hiện skintones, với nhiều màu thể hiện độ bão hoà màu ở mức độ trung tính hơn trên bảng 24 màu giúp việc cân chỉnh và tham chiếu màu chính xác hơn. Ngoài ra, bảng 48 màu này còn được thiết kế với hộp nhựa bảo vệ bên ngoài chắc chắn hơn giúp việc cầm đi chụp ở hiện trường dễ dàng hơn, an toàn hơn và nhất là nó có ô màu tham chiếu giúp chúng ta biết được khi nào thì cần phải thay bảng màu khi nó bị bạc màu đi .Các bạn có thể xem lại để tham khảo thêm cách sử dụng nhé:

Còn đây là hộp nhôm chuyên dụng của bộ SpyderX Capture Pro, các thiết bị được sắp xếp hợp lý, nằm gọn trong hộp nhôm tránh bị trầy hoặc làm hư khi di chuyển chụp ngoài hiện trường...

Đang tải DSC_8239.jpg… Đang tải DSC_8692.jpg… Đang tải DSC_8697.jpg…

Cám ơn Nhà phân phối Phong Cách Xanh đã cho Camera Tinh Tế mượn thiết bị làm bài này.

Cám ơn các bạn đã theo dõi.
 


Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP


Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn