Header ads

Header ads
» » [QC] “Miếng bánh” ngành tài chính tiêu dùng lớn dần theo sự thay đổi công nghệ

Ngày nay, xu hướng tiêu dùng của người Việt dần thay đổi theo hướng người dân chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán qua các ứng dụng điện tử và ngân hàng. Ngoài ra, họ sẵn sàng đi vay để phục vụ cho các nhu cầu cần thiết trong đời sống thay vì tích lũy, tiết kiệm đến khi đủ số tiền để mua sản phẩm mình mong muốn.

Trong mảng tín dụng tiêu dùng, vấn đề lớn nhất mà bên cho vay phải đối mặt đó là khả năng đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay. Bên cho vay không phải lúc nào cũng có được cái nhìn 360 độ về uy tín của người đi vay, đây là một dẫn chứng cho việc thông tin bất cân xứng.

01.jpg

Công nghệ - Lời giải cho vấn đề bất cân xứng thông tin


Việc đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng vẫn là một thử thách cho các ngân hàng và các công ty cho vay tín dụng khi mà các yếu tố cơ bản của việc đánh giá là mối quan hệ dài hạn, uy tín, thương hiệu, trình độ, năng lực quản lý của khách hàng,… Với các khách hàng đã từng vay trước đây, các ngân hàng và các công ty vay tín dụng đánh giá họ chủ yếu dựa vào lịch sử quan hệ giao dịch giữa họ với các tổ chức cho vay hợp pháp khác. Còn với khách hàng mới thì việc đánh giá dựa vào ý kiến chủ quan của cán bộ tín dụng khi tiếp xúc với khách hàng hoặc từ các nguồn thông tin thu thập khác. Do đây là các tiêu chí vô hình nên việc đánh giá sẽ gặp nhiều khó khăn cho ngân hàng, mặt khác do VN còn thiếu các tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập nên việc đánh giá xếp loại khách hàng càng trở nên chủ quan.

Để giúp các ngân hàng tìm được "đúng" khách hàng, "đúng" dự án và khách hàng thực hiện "đúng" những hành động như đã cam kết thì một nền kinh tế cần phải có các cơ sở hạ tầng và điều kiện cần thiết để đảm bảo được tính xác thực và độ tương thích về thông tin khách hàng. Với sự tăng lên hằng ngày về lượng dữ liệu cùng với sự phát triển của công nghệ có thể khiến sự bất cân xứng thông tin sớm trở thành quá khứ.

02 mới_1.jpg

Những yếu tố dự kiến sẽ định hình tín dụng của tương lai như sau:
  1. Tăng trưởng mạnh về số lượng dữ liệu : 90% dữ liệu trong tất cả lịch sử loài người đã được tạo ra chỉ trong 3 năm qua
  2. Thay đổi các quy định : Các quy định mới đang dần đưa quyền kiểm soát trở lại vào tay người dùng, giúp họ kiểm soát những dữ liệu cá nhân mà họ cho phép truy cập.
  3. Thay đổi về công nghệ : Công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), các mô hình toán học, lập trình ứng dụng (APIs),... đang giúp cho các công ty có thể được những hiểu biết sâu sắc hơn hành vi, thói quen,... từ những kho dữ liệu khổng lồ.
  4. Tập trung vào tính định danh : Xác thực danh tính của người tiêu dùng sẽ trở nên quan trọng khi dùng ngày càng trở nên số hoá. Blockchain và sinh trắc học có thể đóng một vai trò trong quá trình này.
  5. Sự bùng nổ của Fintech : Việc bình thường hóa dữ liệu và công nghệ đang cho phép những người chơi nhỏ tham gia và cung cấp các sản phẩm mới, sáng tạo cho người tiêu dùng.
"Không ai có thể dự đoán tương lai, nhưng các lực lượng trên đang định hình và tạo ra những trải nghiệm rất khác biệt cho người tiêu dùng và doanh nghiệp."

03 mới.jpg

Ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay da đổi thịt từng ngày


Tiềm năng của thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam ở quy mô gần 100 triệu dân, trong khi hơn một nửa dân số hiện chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng. Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước, ước tính quy mô thị trường tài chính tiêu dùng chiếm khoảng 23,7% quy mô GDP năm 2018, tăng từ mức 8,46% của năm 2014.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2018, dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt khoảng 1.4 triệu tỷ đồng, tăng gần 6 lần mức của năm 2012 và chiếm hơn 19% tổng dư nợ của nền kinh tế. Theo The Asian Banker, tài chính tiêu dùng là động lực tăng trưởng chính cho việc phát triển thị trường cho vay bán lẻ Việt Nam.

Cùng với phát triển mở rộng thị phần tiềm năng tại Việt Nam, các công ty tài chính tiêu dùng cũng như những ngân hàng cũng đang chạy đua trong việc áp dụng công nghệ số nhằm tiếp cận tốt hơn các nhóm khách hàng khác nhau. Tại các ngân hàng, việc phát triển các ứng dụng được phát triển một cách rộng rãi và toàn diện ở nhiều phân khúc, mảng hoạt động. Trong khi đó tại các công ty tài chính tiêu dùng, việc đầu tư về công nghệ có tính chất tập trung và phân mảng hơn tập trung chủ yếu cho vay tiêu dùng.

04.jpg

Trên phông nền tươi sáng của bầu không khí mang tên Fintech Việt Nam, FE CREDIT nổi lên với vai trò là đơn vị dẫn đầu cho xu hướng ứng dụng công nghệ vào hoạt động cho vay. Với vị thế ấy, cũng có thể xem đây là "người mở đường", đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho ngành tín dụng tương lai của Việt Nam.

FE CREDIT là một trong những công ty tài chính tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động cho vay, khai phá những bước đầu tiên trong nền công nghệ tài chính của tương lai. Sản phẩm chính là cho vay tiền mặt, cho vay tiêu dùng trả góp (cho vay mua xe máy, mua điện thoại - điện máy) và thẻ tín dụng.

Tiên phong trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, FE CREDIT đã thiết lập nền tảng vững chắc để trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng. FE CREDIT hiện đang cung cấp dịch vụ vay tiêu dùng cá nhân với các sản phẩm như cho vay tiền mặt, vay mua xe máy, vay mua thiết bị điện tử gia dụng và thẻ tín dụng. Đến nay, FE CREDIT đã phục vụ hơn 10 triệu khách hàng, hợp tác với hơn 9.000 đối tác tại hơn 13.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.

"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau." Thấm nhuần triết lý ấy, FE CREDIT luôn có thiện chí hợp tác cùng các các công ty tài chính khác với mục đích cùng hoàn thiện bức tranh rực rỡ cho tương lai ngành tín dụng Việt Nam.

05 mới.jpg
Ông Basker Rangachari – Giám đốc Trung tâm Tiếp thị của FE CREDIT phát biểu tại sự kiện ra mắt chương trình dành cho Fintech – FE XCELERATE

Đặc biệt, nắm bắt được cơ hội phát triển của thị trường Fintech và làn sóng Startups ở Việt Nam, với khát vọng phát triển sâu rộng thị trường tín dụng công nghệ , FE CREDIT đã hợp tác cùng MEDICI – một công ty đa quốc gia với vai trò là cầu nối giữa các công ty startups và nhà đầu tư - để cùng khởi động Chương trình Tăng Tốc Hành Trình Khởi Nghiệp mang tên FE XCELERATE. Trải qua nhiều vòng tuyển chọn, hiện nay FE XCELERATE đã đi được hơn một nữa chặng đường và đang ở giai đoạn 12 tuần tăng tốc – nơi các fintech startups được tương tác nhiều hơn với đội ngũ các chuyên gia giàu kình nghiệm để trau chuốt hơn sản phẩm của mình trước khi bước vào sự kiện Demo Day. Thông qua chương trình, FE CREDIT mong muốn hỗ trợ và cố vấn các Startups đang hoạt động trong lĩnh vực Fintech trong và ngoài nước, mang đến cơ hội kiến tạo nên các giải pháp kinh doanh thực tiễn.

Bên cạnh ý nghĩa quan trọng với nền tài chính vĩ mô thì nó còn là chìa khóa mở ra cánh cửa mới cho các Startups. Mà cụ thể là:
  1. Đem đến cơ hội kiến tạo nên các giải pháp thực tiễn và trở thành đối tác của Công Ty Tài Chính Tiêu Dùng lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần.Cơ hội duy nhất để cùng FE CREDIT tiếp cận với một trong những cơ sở dữ liệu khách hàng lớn nhất tại Việt Nam.
  2. Cơ hội mở rộng quy mô doanh nghiệp với cơ sở hạ tầng tiên tiến của FE CREDIT.
  3. Nhận được sự cố vấn tích cực từ các chuyên gia trong ngành và các nhà đầu tư toàn cầu thông qua các buổi tư vấn riêng (one-on-one) trong suốt thời gian diễn ra chương trình.
06.png

Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
 Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng SPSS - Chìa khóa thành công!

Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
 Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
 Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
 Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hacker mũ trắng




Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 
Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
 Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công



Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn