Header ads

Header ads
» »Unlabelled » Trải nghiệm nhanh Windows 11 Insider Preview chính thức từ Microsoft: Đẹp, quá đẹp!

Mình đã lên Windows 11 Insider Preview qua kênh Dev Channel chính thức của Microsoft và quả thật là bản build từ chính Microsoft nó đã có nhiều sự khác biệt so với bản leak trước đây. Những gì Microsoft giới thiệu và ra mắt trong sự kiện ngày 24 tháng 6 đã gần như đều xuất hiện trong bản Insider Preview này. Dưới đây là những thay đổi của Windows 11 Insider Preview so với Windows 11 leak trước đó, anh em đã tải và trải nghiệm có gì mới thì bình luận phía dưới nhé.

Làm sao để tải về Windows 11 Insider Preview?


Để trải nghiệm Windows 11 Insider Preview sớm nhất, anh em phải có tài khoản Insider Program của Microsoft, nếu chưa có tài khoản thì anh em có thể vào Settings > Windows Update > Windows Insider Program và đăng ký tham gia trải nghiệm những bản build thử nghiệm.

Sau khi đăng ký thì anh em chọn kênh Dev Channel nhé, vì hiện tại Microsoft chỉ tung ra bản Insider Preview này cho kênh Dev Channel mà thôi. Anh em nào đang lăn tăn liệu rằng chiếc máy tính của mình có chạy được Windows 11 Insider Preview hay không thì cứ mạnh dạn đăng ký Insider Program, chọn kênh Dev Channel rồi sau đó quay lại Check for Updates để thử vận may nhé. Lưu ý rằng đây là bản build rất sớm, rất mới và chắc chắn sẽ còn nhiều lỗi, nếu anh em chỉ có một máy tính để làm việc thì tạm thời chưa nên lên nhé, ít nhất hãy đợi khi Microsoft tung ra Windows 11 Insider Preview ở kênh Beta. Còn bây giờ anh em có thể xem qua bài viết của mình về tổng quan Windows 11 mới trước nhé 😁.

Start Menu


Windows11_insider_preview_4.jpg

Quảng cáo



Start Menu vẫn vậy, giống với bản leak trước đó, tất cả ứng dụng, phần mềm, Windows Search, widgets hay nút Start đều đã được di chuyển vào giữa, trông giống mộ thanh dock hơn, đây có thể nói là thay đổi lớn nhất của Windows sau bao nhiêu năm những thứ này trên taskbar nằm ở phía bên trái. Đưa Start Menu vào chính giữa sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc mở Start Menu, duyệt ứng dụng và mở nhanh những thứ mình cần. Microsoft vẫn cho người dùng tùy chọn đưa Start Menu về phía bên trái như truyền thống trước giờ, tùy vào nhu cầu và thói quen của người dùng mầ thôi.

Windows11_insider_preview.jpg

Action Center bây giờ thì đã khác so với bản leak, đơn giản hơn, đẹp hơn, bao gồm thanh trượt điều chỉnh âm lượng và độ sáng màn hình. Những nút điều chỉnh nhanh trên Action Center cũng được thiết kế lại, ít nút hơn, bo tròn nhiều hơn, tổng thể nhìn Action Center đã đẹp hơn nhiều.

Windows11_insider_preview_14.jpg

Hơn nữa, khu vực Notifications bây giờ đã tách hẳn ra so với Action Center, không còn đi chung với nhau như Windows 10 trước đây, người dùng sẽ khá lúng túng để có thể làm quen với điều này ở thời gian đầu tiên, nhưng nó sẽ làm cho khu vực thông báo rõ ràng hơn, dễ nhìn hơn là dính thêm Action Center phía dưới. Thay vị trí của Action Center là ứng dụng lịch Calendar.

Settings/Control Panel


Windows11_insider_preview_2.jpg

Settings hoàn toàn mới, chắc chắn là như vậy, so với bản leak thì Settings là sự thay đổi và lột xác hoàn toàn. Giao diện và icon cũng mới hoàn toàn, những chỉ mục và những thành phần cài đặt lớn sẽ nằm ở bên trái và bên phải là những tùy chỉnh mở rộng hơn cho những chỉ mục đó. Thiết kế bo tròn và nổi khối cũng được áp dụng cho Settings mới.

Quảng cáo


Windows11_insider_preview_10.jpg

Cũng trong Settings mới, người dùng bây giờ có thể thay đổi themes, lựa chọn những theme với nhiều màu sắc khác nhau được Microsoft chọn sẵn, hoặc đặt hình nền, màu sắc riêng theo sở thích của mình, bộ hình nền leak trước đó trên Windows 11 leak cũng giống hoàn toàn so với bản build Insider này.

Windows11_insider_preview_11.jpg

Cũng trong Settings, khi người dùng sử dụng bàn phím ảo trên màn hình bằng những chiếc tablet thì bây giờ có thể thay đổi theme với nhiều màu sắc khác nhau, rất nổi bật và trẻ trung.

Windows11_insider_preview_9.jpg
Còn đây là layout bàn phím ảo khi sử dụng Windows 11 ở chế độ tablet.

Windows11_insider_preview_13.jpg

Quảng cáo



Bên cạnh Settings mới và hiện đại thì chúng ta vẫn còn Control Panel truyền thống và cũ kĩ, tuy vậy icon đã được làm mới và chỉ icon mà thôi, còn lại thì vẫn là Control Panel mà chúng ta đã biết từ trước đến nay. Có lẽ Microsoft nên có giải pháp để loại bỏ Control Panel, làm cho trải nghiệm của người dùng tốt hơn thay vì cải tiến Control Panel.

File Explorer mới hoàn toàn


Windows11_insider_preview_3.jpg

Thứ nhiều anh em mong chờ nhất cuối cùng đã được Microsoft thay đổi, File Explorer bây giờ trông đã đơn giản hơn, ít nút hơn, ít tính năng thừa thãi hơn xuất hiện trong màn hình. Bộ icon thì giống như phiên bản leak trước đó nhưng thanh ribbon thì đã được tinh giản đi nhiều, chỉ còn lại những tính năng cơ bản và cần thiết mà thôi.

Windows11_insider_preview_12.jpg

Menu chuột phải trong File Explorer cũng đã thay đổi, icon đã xuất hiện để người dùng dễ dàng phán đoán tính năng của nó hơn, giúp người dùng điều hướng dễ hơn, thực sự File Explorer đã hiện đại hơn nhiều so với giao diện cũ kĩ kia.

Microsoft Store vẫn như cũ, chưa cài được ứng dụng Android


Windows11_insider_preview_8.jpg

Microsoft Store là sự thay đổi quan trọng tiếp theo mà Microsoft giới thiệu trong Windows 11, ngoài việc nó có một giao diện mới đồng nhất hơn thì việc chạy ứng dụng Android là thứ mà người dùng mong chờ, cũng như khoản phí hoa hồng 0% dành cho các nhà phát triển thực sự biến Microsoft Store thành một nơi rất hấp dẫn cho các ứng dụng. Tiếc rằng trên bản Insider Preview này thì Store vẫn là Store cũ, không có bất kì sự thay đổi nào.

Mình cũng thử tải một file APK về và tiến hành cài đặt thì cũng chưa thể cài đặt được, có lẽ vì Store vẫn như cũ và chưa tích hợp Amazon App Store, vì vậy mà việc cài ứng dụng Android còn gặp khó khăn. Mình sẽ nghiên cứu thêm về vụ này và chia sẻ với anh em sau nhé.

UPDTAE: Đã có Microsoft Store mới sau khi mình restart lại máy. Store mới của Microsoft đẹp hơn rất nhiều so với phiên bản cũ, app cũng nhiều hơn, rất nhiều app thông dụng người dùng có thể tìm thấy ở đây. Mình vẫn chưa thể cài được ứng dụng Android lên ROG Flow X13 đang chạy Windows 11 của mình. Mình sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến với anh em sau.

Windows11_insider_preview_17.jpg

Snap chia cửa sổ hoạt động tốt (trừ File Explorer và một số app bên thứ ba)


Windows11_insider_preview_7.jpg

Tính năng chia cửa sổ (Snap) nhiều anh em hẳn cũng đã hình dung ra rồi, trên bản Insider Preview này thì vẫn sử dụng bình thường và tính năng này hoạt động tốt với hầu hết đa số những ứng dụng native của Windows (trừ một số ứng dụng bên thứ ba sử dụng bộ đồ họa render riêng như Telegram, Franz thì không sử dụng được). Người dùng chỉ cần rẻ chuột đến nút maximize là có thể sử dụng tính năng Snap này rất dễ dàng. Tính năng gom các cửa sổ theo nhóm cũng hoạt động ổn và chưa thấy lỗi cho tới thời điểm mình viết bài trải nghiệm này.

Trở trêu là Snap lại không sử dụng được với File Explorer, có lẽ vì đang ở bản Insider Preview nên sẽ còn những lỗi tồn đọng.

Widgets


Windows11_insider_preview_5.jpg

Widgets cũng không có sự thay đổi ở Windows 11 Insider Preview so với bản leak. Microsoft đã loại bỏ Widgets khỏi Windows khá lâu và bây giờ họ đem nó quay trở lại, lần này nó sẽ trở thành một nguồn cấp dữ liệu cho người dùng dễ dàng theo dõi và nắm bắt những thông tin mới. Đáng tiếc là khi mở widget thì chúng ta sẽ không mở thêm được bất kì một ứng dụng hay một cửa sổ nào.

Còn gì mới ở Windows 11 Insider Preview?


Windows11_insider_preview_15.jpg
Giao diện theo dõi pin đã được thiết kế lại hoàn toàn, rất đẹp.

Windows11_insider_preview_16.jpg
Giao diện Storage cũng có giao diện mới, gần như mọi chỉ mục trong Settings đều được khoác áo mới.

Ngoài ra ở Windows 11 chúng ta cũng sẽ có âm thanh mới, từ âm thanh khởi động, âm thanh thông báo cho đến âm thanh của những thay đổi, tùy chỉnh trong cài đặt hoặc những tác vụ mà người dùng sử dụng, nói nôm na là âm thanh sẽ phản hồi lại theo người dùng, trong quá trình sử dụng để người dùng có cảm giác hệ điều hành tương tác lại với người dùng. Hơn nữa, những hiệu ứng chuyển cảnh và hoạt cảnh của Windows 11 đã đẹp hơn trước rất nhiều, mượt mà hơn, uyển chuyển hơn chứ không còn giật cục như ở Windows 10 nữa, đây là sự thay đổi cực kì quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày của người dùng, nó đã làm cho Windows 11 không còn quá thua kém về hiệu ứng, những hoạt cảnh khi so với macOS nữa.

Bản thân mình khi trải nghiệm nhanh qua Windows 11 đã thấy được sự cố gắng thay đổi và xóa bỏ quá khứ của những phiên bản Windows thô ráp và cũ kĩ, những giao diện và hiệu ứng cứng nhắc và khá vô hồn nữa. Sự biến mất của Live Tiles không để lại nhiều sự tiếc nuối cho mình khi nó không có nhiều tác dụng trên PC như là Windows Phone ngày xưa, và sự thay thế bằng một giao diện hiện đại hơn, mềm mại hơn đã khỏa lấp sự thiếu vắng của Live Tiles.

Anh em đang sử dụng những chiếc laptop CPU trước năm 2018 muốn lên Windows 11 cứ mạnh dạn đăng ký Insider Program, check for updates để xem chiếc máy của mình có lên được hay không nhé, mình thấy có nhiều anh em sử dụng CPU Intel thế hệ thứ 6 (có TPM 2.0) vẫn có thể lên được Windows 11 Insider Program, chúc anh em may mắn và có thêm trải nghiệm gì mới về Windows 11 anh em cứ bình luận ở dưới nhé.

CHUYÊN MỤC NGHỆ THUẬT LÀM GIÀU BỀN VỮNG
Khóa học Machine Learning cơ bản- Khoa học dữ liệu - AI
==***==

Khoá học Quản trị Chiến lược Dành cho Lãnh đạo Doanh nghiệp

Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

==***==
Nơi hội tụ Tinh Hoa Tri Thức - Khơi nguồn Sáng tạo
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com
--- 

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên ZALO!

Khóa học Hacker và Marketing từ A-Z trên Facebook!

Khóa đào tạo Power BI phân tích báo cáo để bán hàng thành công

Bảo mật và tấn công Website - Hacker mũ trắng
Hacker mũ trắng
KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PYTHON TỪ CƠ BẢN ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

Khóa học Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán

Khóa học hướng dẫn về Moodle chuyên nghiệp và hay
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay.



Khóa học AutoIt dành cho dân IT và Marketing chuyên nghiệp

Khoá học Word từ cơ bản tới nâng cao, học nhanh, hiểu sâu


Khóa học hướng dẫn sử dụng Powerpoint từ đơn giản đến phức tạp HIỆU QUẢ
Khóa học Thiết kế, quản lý dữ liệu dự án chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bằng Bizagi
Khoa hoc hay
Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng Power Query trong Excel

Khóa học Lập trình WEB bằng PHP từ cơ bản đến nâng cao

Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng TableAU - Chìa khóa thành công!
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học


Khóa học Phân tích dữ liệu sử dụng SPSS - Chìa khóa thành công!


Khóa học "Thiết kế bài giảng điện tử", Video, hoạt hình 
kiếm tiền Youtube bằng phần mềm Camtasia Studio
Khóa học HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ VIDEO CLIP CHO DÂN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Xây dựng website​​​​
HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ QUẢNG CÁO VÀ ĐỒ HỌA CHUYÊN NGHIỆP VỚI CANVA
Hãy tham gia khóa học để trở thành người chuyên nghiệp. Tuyệt HAY!😲👍
Khoa hoc hay
MICROSOFT ACCESS



GOOGLE SPREADSHEETS phê không tưởng
Khoa hoc hay
Khóa hoc lập trình bằng Python tại đây

Hãy tham gia khóa học để biết mọi thứ

Để tham gia tất cả các bài học, Bạn nhấn vào đây 

Khóa học lập trình cho bé MSWLogo
Nhấn vào đây để bắt đầu học
Nhấn vào đây để bắt đầu học


Khóa học Ba, Mẹ và Bé - Cùng bé lập trình  TUYỆT VỜI

Khoa hoc hay

Khóa học sử dụng Adobe Presenter-Tạo bài giảng điện tử
Khoa hoc hay
Design Website

Để thành thạo Wordpress bạn hãy tham gia khóa học 
Khóa học sử dụng Edmodo để dạy và học hiện đại để thành công
==***==
Bảo hiểm nhân thọ - Bảo vệ người trụ cột
Cập nhật công nghệ từ Youtube tại link: congnghe.hocviendaotao.com
Tham gia nhóm Facebook
Để tham gia khóa học công nghệ truy cập link: http://thuvien.hocviendaotao.com
Mọi hỗ trợ về công nghệ email: dinhanhtuan68@gmail.com

Nguồn: Tinh Tế

About Học viện đào tạo trực tuyến

Xinh chào bạn. Tôi là Đinh Anh Tuấn - Thạc sĩ CNTT. Email: dinhanhtuan68@gmail.com .
- Nhận đào tạo trực tuyến lập trình dành cho nhà quản lý, kế toán bằng Foxpro, Access 2010, Excel, Macro Excel, Macro Word, chứng chỉ MOS cao cấp, IC3, tiếng anh, phần mềm, phần cứng .
- Nhận thiết kế phần mềm quản lý, Web, Web ứng dụng, quản lý, bán hàng,... Nhận Thiết kế bài giảng điện tử, số hóa tài liệu...
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN:TẬN TÂM-CHẤT LƯỢNG.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn